Phần mềm quản lý hồ sơ hành chính giải quyết theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại UBND phường, xã vừa được thành phố triển khai đại trà áp dụng chung cho 56 phường, xã. Đây là công cụ giúp xử lý nhanh, chính xác hồ sơ hành chính theo hướng rút ngắn thời gian. Mọi lúc, mọi nơi lãnh đạo đều có thể theo dõi được việc thực hiện giao dịch hành chính.
Click thay cho viết tay
Sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ hành chính tại UBND phường, xã vừa rút ngắn thời gian giao dịch, vừa tạo điều kiện cho người dân và lãnh đạo giám sát dịch vụ công. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại UBND phường Xuân Hà. |
Số ngày làm việc để giải quyết cũng được cài đặt trong phần mềm, tự tính toán trừ ra những ngày nghỉ làm việc. Nói chung sử dụng phần mềm này nhanh, chính xác, thuận lợi cho cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại “một cửa” ở phường, xã. Với phần mềm này không thể xảy ra chuyện sai sót như hướng dẫn thiếu thủ tục, khiến người dân phải đi lại nhiều lần hoặc tính nhầm ngày hẹn trả hồ sơ trúng vào ngày nghỉ, lễ, Tết như đã từng xảy ra trên địa bàn quận.
Người dân cũng là người thụ hưởng tiện ích của phần mềm quản lý hồ sơ giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại UBND phường, xã thông qua trang thông tin điện tử tại địa chỉ http://www.motcua.danang.gov.vn. Tại đây người dân có thể tra cứu 95 thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng nhà ở, chứng thực, LĐ-TB&XH, đăng ký ngành nghề thủy sản và hồ sơ hành chính thông thường) được áp dụng chung cho phường, xã giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Cũng tại địa chỉ này, người dân có thể nhập mã số hồ sơ do phần mềm tự đặt đã in trong phiếu hẹn trả kết quả để kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình.
Lãnh đạo có thể giám sát ở mọi lúc, mọi nơi
Tại buổi công bố phần mềm, ông Nguyễn Duy Nhất, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng cho biết: Việc đưa vào áp dụng phần mềm này đã làm tăng hiệu quả quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính tại 56 phường, xã. Đó là tăng tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ công tại UBND phường, xã. Mọi lúc, mọi nơi, lãnh đạo cơ quan tham mưu về cải cách hành chính từ Sở Nội vụ đến Phòng Nội vụ các quận, huyện đều có thể đăng nhập vào trang thông tin http://www.motcua.danang.gov.vn để kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ở từng phường, xã. Phần mềm tự tổng hợp chung và công khai tỷ lệ trả kết quả hồ sơ hành chính đúng và sớm hẹn hằng tháng của 56 phường, xã (trên trang thông tin http://www.motcua.danang.gov.vn) đồng thời công khai tỷ lệ hồ sơ đúng và sớm hẹn của từng phường, xã.
Chẳng hạn trong tháng 4-2010, tỷ lệ hồ sơ sớm và đúng hẹn tại 56 phường, xã đạt 87,06%. Trong đó các phường, xã đạt 100% tỷ lệ hồ sơ sớm và đúng hẹn là: Bình Thuận, Bình Hiên (Hải Châu), An Hải Đông, Thọ Quang (Sơn Trà), Hòa An, Hòa Phát (Cẩm Lệ), Hòa Tiến, Hòa Khương (Hòa Vang).
Về lâu dài, việc triển khai phần mềm quản lý hồ sơ hành chính tại UBND phường, xã là tiền đề để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử tại thành phố Đà Nẵng.
Bài và ảnh: Hoàng Anh