.

Những sáng kiến tiết kiệm điện

.

Trước tình hình cung cấp điện ngày càng “hụt hơi” so với nhu cầu sản xuất và kinh doanh, nhiều cơ sở sản xuất đã có những sáng kiến tuy đơn giản nhưng lại khá hiệu quả để có thế “sống” qua mùa… cúp điện.

Thiết bị đun nước bằng năng lượng mặt trời đang được nhiều khách sạn sử dụng.

Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các DN vừa và nhỏ (giai đoạn 2006-2010) đã tạo nên cú “hích” đáng kể để nhiều DN trên địa bàn thành phố bắt tay vào việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Chính kết quả thực tế tại 41 DN thuộc 5 nhóm ngành nghề, bao gồm sản xuất giấy và nguyên liệu giấy, chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm, sản xuất gốm sứ, dệt, nhuộm và may; và cả trăm DN được tập huấn về sử dụng điện năng hiệu quả đã giúp nhiều DN mạnh dạn hơn trong việc áp dụng những biện pháp sử dụng điện tiết kiệm tại DN mình.

Ông Nguyễn Thành Tân, chủ cơ sở may gia công Thành Đạt cho biết, sau khi tham quan tại Công ty Dệt may 29-3, ông đã phát hiện rất nhiều công đoạn sản xuất của cơ sở mình lâu nay sử dụng điện năng không hợp lý. Chỉ riêng việc thay đổi hệ thống chiếu sáng đã làm lợi mỗi tháng gần 2 triệu đồng. Cụ thể, đã thay toàn bộ bóng đèn huỳnh quang bằng đèn tiết kiệm điện Halogen, đồng thời hạ độ cao bóng đèn từ sát trần nhà xuống thấp hơn 1,2 mét.

Nhờ vậy giảm được hơn 1/3 số lượng bóng đèn, nhưng độ chiếu sáng tốt hơn trước rất nhiều. Cũng theo ông Tân, việc giảm số lượng bóng đèn và không dùng máy lạnh cho bộ phận văn phòng, nên những ngày cúp điện với một chiếc máy phát điện loại 3.500W vẫn đủ phục vụ cho cả cơ sở làm việc ổn định, thay vì phải sử dụng máy có công suất đến 5.000W như trước đây.

Cũng triệt để tiết kiệm điện trong thắp sáng bằng bóng đèn tiết kiệm điện, bà Lê Thị Hương, chủ cơ sở bánh ngọt Tân Tiến Thịnh cho biết, hiện nay gần như tất cả các cơ sở làm bánh ngọt ở Đà Nẵng trong những ngày bị cúp điện đều hạn chế làm bánh tươi để không phải giữ trong tủ lạnh, mà chỉ làm cầm chừng theo nhu cầu khách hàng.

Với cách làm này, các cơ sở làm bánh có thể giảm đến gần 50% lượng điện tiêu thụ, nhưng việc sản xuất kinh doanh vẫn bảo đảm bình thường. Đặc biệt, việc giảm lượng điện năng tiêu thụ như vậy cho phép chỉ cần sử dụng máy phát điện công suất khoảng 5.000W vẫn đủ đáp ứng. Điều này cũng có nghĩa là lượng xăng tiêu thụ cũng giảm đi rất nhiều, vì vậy không tăng giá thành sản phẩm.

Anh Võ Quang An, đội trưởng đội kỹ thuật Công ty TNHH MTV An Thành, chuyên thi công lắp đặt hệ thống điện nước cho các công trình dân dụng cho biết: Ngoài việc lắp đặt bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời, xu hướng chung hiện nay là các công trình khách sạn trên địa bàn thành phố đang thi công đều yêu cầu sử dụng cầu dao ngắt điện gắn với chìa khóa phòng.

Vì loại khóa-cầu dao này hoạt động với nguyên lý khi khách rời phòng (khóa cửa lại) cũng có nghĩa là toàn bộ hệ thống điện trong phòng bị ngắt, nên tránh được tình trạng khi khách đi ra ngoài mà các thiết bị điện như máy lạnh, điện chiếu sáng… vẫn hoạt động. Theo tính toán của các khách sạn, lượng điện năng tiết kiệm khi khách không ở trong phòng có thể tạm đủ để cân đối khi phải sử dụng máy nổ vào những ngày bị cúp điện.

Trong tình hình khó khăn về điện, rất nhiều cơ sở sản xuất nhỏ trên địa bàn thành phố đã có những sáng kiến tiết kiệm điện, duy trì hoạt động trong thời điểm bị cúp điện lưới.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.