.

Sáng kiến đột phá của Nguyễn Quảng

.

Cải tiến phương pháp quản lý điều hành Đội kiểm định xe cơ giới (XCG), xây dựng thương hiệu Đăng kiểm Đà Nẵng là sáng kiến khoa học đột phá xuất sắc để từ một nhân viên đăng kiểm, anh trúng tuyển chức danh Đội trưởng Đội kiểm định phương tiện GT-VT. Anh là Nguyễn Quảng - Đội trưởng Đội kiểm định phương tiện GT-VT thuộc Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng (25  - Hoàng Văn Thái - Liên Chiểu), một trong những gương điển hình tiên tiến  xuất sắc của ngành GT-VT Đà Nẵng. 

Sáng kiến đột phá

Đội trưởng Nguyễn Quảng đang kiểm tra lại toàn bộ công đoạn kiểm tra xe trước khi chuyển về nơi xử lý.

Năm 2007, đề án “Áp dụng sáng kiến cải tiến đột phá vào công tác quản lý điều hành kiểm định XCG” được triển khai và đưa vào áp dụng. Với chức danh Đội trưởng, bằng những kiến thức đã học cộng với kinh nghiệm công tác lâu năm, áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý theo chất lượng ISO 9001-2000, anh Quảng đã thành công trong 3 phương pháp quản lý: Quản lý chuyên môn nghiệp vụ, quản lý thiết bị cơ sở hạ tầng và quản lý nguồn nhân lực. 

 Nói về thành tích của mình, anh chia sẻ: “Thành công của tôi trước hết là một may mắn. Trước đây, là một nhân viên đăng kiểm bình thường, tôi luôn trăn trở mong muốn được góp ý cùng lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng thay đổi phương pháp quản lý điều hành kiểm định, nhưng đó là điều khó có thể làm được. Năm 2006, Sở GT-VT tổ chức thi tuyển chức danh Đội trưởng Đội kiểm định phương tiện GT-VT tại Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng, kết thúc một tiền lệ bố trí chức danh lãnh đạo theo tư duy truyền thống “Cứ người trước đi, người sau lại kế tiếp”, mở ra hình thức thi tuyển chức danh quản lý Nhà nước trên cơ sở khoa học, công khai và dân chủ. Năm 2007, với sáng kiến “Cải tiến phương pháp quản lý điều hành Đội kiểm định XCG”, tôi trúng tuyển chức danh Đội trưởng Đội kiểm định phương tiện GT-VT với số điểm cao nhất và được đông đảo tập thể tín nhiệm”.

Theo yêu cầu đề án thi tuyển là phải có sáng kiến cải tiến mang tính mới và tính đột phá về công tác điều hành kiểm định XCG sao cho phù hợp với quy định quản lý chuyên ngành, phù hợp với thực tế tại địa phương và phù hợp với đặc thù của đơn vị. Sau 1 năm, qua kiểm tra đánh giá công tác điều hành kiểm định XCG, đề án “Cải tiến phương pháp quản lý điều hành Đội kiểm định xe cơ giới” đã đạt được những kết quả thiết thực: Năng suất kiểm định tăng, thời gian kiểm định được rút ngắn, chất lượng kiểm định tốt, giám sát chặt chẽ hơn quy trình và tiêu chuẩn kiểm định, giao trả kết quả kiểm định cho khách hàng đúng hẹn, giải quyết kịp thời mọi thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

Đăng kiểm thành công

Trong những năm qua, cùng với phương châm kiểm định “đúng luật, khoa học, đơn giản và hiệu quả”, các Trung tâm Đăng kiểm trong cả nước (như Đăng kiểm Nghệ An, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu…) đã đến tìm hiểu mô hình quản lý tại Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng và đánh giá cao công tác “đăng ký kiểm định qua điện thoại và công tác tiếp dân giải quyết thắc mắc, bức xúc cho khách hàng đến kiểm định” của Đăng kiểm Đà Nẵng.

Hiện, một ngày Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 30 - 35 xe đến đăng kiểm. Thực tế, Đăng kiểm Đà Nẵng đã được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao, hình ảnh đăng kiểm viên trong mắt của người điều khiển xe và chủ phương tiện đã được cải thiện rõ nét. Với năng lực quản lý đăng kiểm đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng đảm nhận công tác đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm viên cho Trung tâm Đăng kiểm Quảng Ngãi.

 Được biết, Đội trưởng Nguyễn Quảng đã đóng góp 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, được Sở GT-VT công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trong ba năm liền 2007, 2008, 2009. Đó là các sáng  kiến cải tiến phương pháp quản lý điều hành đội kiểm định từ chức danh Phụ trách kiểm tra sang chức danh phụ trách dây chuyền; sáng kiến cải tiến chế tạo dụng cụ đồ gá cho công tác kiểm tra khí thải xe cơ giới và sáng kiến cải tiến từ thông tin tĩnh tại phòng chờ thành thông tin động. Ngoài ra, anh còn được cấp trên tặng nhiều giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ (năm 2005, 2007, 2009) và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp GTVT năm 2006.

Đánh giá về những thành tích mà Đội trưởng Đội kiểm định Phương tiện GTVT Đà Nẵng Nguyễn Quảng đạt được, ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng cho biết: “Từ khi anh trúng tuyển, qua gần 5 năm với cương vị đội trưởng, mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, về yêu cầu đăng kiểm ngày càng cao, khó khăn về nguồn nhân lực và trình độ, năng lực của đội ngũ nhân viên… nhưng anh đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, làm thay đổi rõ nét bộ mặt Đăng kiểm Đà Nẵng”.

Bài và ảnh: Đan Tâm

;
.
.
.
.
.