.

Đèn Led Nano: Từ ngõ hẻm ra đường phố

.
Sau thành công của Đề tài “Nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt đèn chiếu sáng ngõ xóm áp dụng công nghệ nano phát sáng”, kỹ sư Phạm Tài, Giám đốc Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng đã mạnh dạn nghiên cứu thêm một bước để đưa “đèn nano từ ngõ hẻm ra đường lớn”.

Mô tả ảnh.
Đèn LED nano do kỹ sư Phạm Tài chế tạo được lắp đặt thử nghiệm phía tây cầu Sông Hàn.
Giải thích về quyết định này, kỹ sư Phạm Tài phân tích: Khi nghiên cứu công nghệ nano để chiếu sáng ngõ hẻm, tôi đã nhìn thấy tính hữu dụng của việc sử dụng công nghệ này vì giải quyết cùng lúc được nhiều hạn chế của các loại đèn đang được sử dụng hiện nay. Đó là khả năng tiết kiệm điện lên đến 40%, tuổi thọ bóng đèn tăng hơn 4 lần và đặc biệt là thân thiện với môi trường hơn. Thực tế qua thời gian lắp đặt và vận hành 55 bộ đèn nano, công suất 24W, ở 12 ngõ xóm trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê đã chứng minh được điều này. Lần này, tôi tiếp tục bỏ tiền túi để “nâng cấp” đèn LED nano đủ đáp ứng tiêu chuẩn chiếu sáng nhân tạo Việt Nam  TCXDVN 259:2001 về đèn chiếu sáng đường phố.
 
Sau một thời gian lắp đặt và vận hành thí điểm 4 bộ đèn, công suất 110W ở phía tây cầu Sông Hàn, qua đo đạc thực tế đã cho kết quả rất tốt so với loại đèn Son 250W-loại đèn đang được sử dụng rộng rãi trên các trục đường thành phố ở các tiêu chí sau: Về chỉ số thể hiện màu của đèn LED nano đạt mức từ 80-90 Ra, trong khi chỉ số này của đèn Son 250W chỉ ở mức 25-65Ra; cường độ chiếu sáng của đèn LED nano là 48 lux trong khi đèn Son là 36 lux; tuổi thọ của bóng đèn LED nano lên đến 50.000 giờ, trong khi đèn Son chỉ ở mức trên dưới 8.000 giờ. Đặc biệt điện năng tiêu thụ của đèn LED nano tiết kiệm hơn đèn Son đến 56%.

Điều làm kỹ sư Phạm Tài tâm đắc nhất với thành công nghiên cứu của mình là, ngoài bộ LED của bóng đèn nhập từ nước ngoài, tất cả phần còn lại như vỏ đèn, bộ nguồn cung cấp, chóa đèn… đều được sản xuất ngay tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, loại đèn LED nano này còn giải quyết triệt để những hạn chế “chưa đạt chuẩn” đã làm cho nhiều nhà sản xuất bóng đèn trên thế giới đến lắp đặt thử nghiệm đều không thành công. Theo kỹ sư Phạm Tài, nguyên nhân này là do các nhà sản xuất nước ngoài chưa tính  đến việc hạ tầng “chưa đạt chuẩn” của Việt Nam.
 
Đó là các trụ điện của Việt Nam được bố trí với khoảng cách từ 34-40 mét, trong khi chuẩn của thế giới là 22 mét. Đặc biệt nguồn điện của Việt Nam cũng không ổn định, ở đầu nguồn điện áp là 220 Volt, nhưng cuối nguồn chỉ còn 210, thậm chí là 200 Volt. Đó là chưa kể đến yếu tố điện chập chờn lúc mạnh lúc yếu trong ngày khiến do độ chiếu sáng bóng đèn không bảo đảm và tuổi thọ bóng đèn không cao. Trong khi đó đèn LED nano của kỹ sư Phạm Tài đã “hóa giải” tất cả điều này bằng một bộ nguồn xử lý thông minh, bảo đảm nguồn điện cung cấp luôn ổn định. Hơn thế, bộ đèn LED nano của kỹ sư Phạm Tài còn có ưu điểm vượt trội là khống chế nhiệt độ của bóng đèn luôn thấp hơn 70 độ, vì vậy bóng đèn rất bền.

Với những ưu điểm vượt trội này, hy vọng trong thời gian đến sản phẩm đèn LED nano do kỹ sư Phạm Tài chế tạo sẽ chính thức “bước” từ ngõ hẻm ra các đường phố lớn ở thành phố Đà Nẵng và trên cả nước.

Bài và ảnh: THANH VÂN
;
.
.
.
.
.