.

Hiệu quả từ chủ trương tiết kiệm điện

.
Năm 2010, tiết kiệm điện (TKĐ) được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trở thành chỉ tiêu pháp lệnh đối với tất cả các Điện lực địa phương.
 
Mô tả ảnh.
Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời - thiết bị tiết kiệm điện hiệu quả.
 
Thực hiện nhiệm vụ này, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (Điện lực Đà Nẵng) đã có nhiều nỗ lực, huy động mọi nguồn lực trong toàn cộng đồng, nên thu được kết quả rất khả quan. Tính đến cuối tháng 10-2010, toàn thành phố Đà Nẵng đã tiết kiệm hơn 30 triệu kWh điện, tương đương với 34 tỷ đồng. Trong đó, điện sử dụng cho ánh sáng sinh hoạt tiết kiệm được hơn 12 triệu kWh, điện dùng cho sản xuất, kinh doanh dịch vụ qua công-tơ điện tử 3 giá tiết kiệm hơn 19,7 triệu kWh.
 
Tuy nhiên, điện dùng cho chiếu sáng công cộng và hành chính sự nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2009, với mức tăng lần lượt là 690.995 kWh và 1.312.411 kWh.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động thực hiện TKĐ có ý nghĩa quyết định, Điện lực Đà Nẵng đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp, nhất là hợp tác với các tổ chức xã hội, cơ quan thông tin đại chúng như Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (DVTV) thực hiện nhiều phóng sự, tọa đàm về TKĐ. Đoàn Thanh niên Điện lực Đà Nẵng cũng thường xuyên tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền vận động TKĐ tại các trường học, địa bàn đông dân cư... Việc làm này đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức TKĐ.

Với mục tiêu hướng người dân tiết kiệm trong sử dụng điện thông qua việc dùng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, Điện lực Đà Nẵng đã và đang triển khai các chương trình khuyến khích, hỗ trợ khách hàng sử dụng điện như chương trình quảng bá bóng đèn compact TKĐ, hỗ trợ người dân lắp đặt sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.
 
Trong 11 tháng của năm 2010 đã có hơn 35.145 bóng đèn compact TKĐ đến với người dân, hỗ trợ lắp đặt và vận động nhân dân lắp đặt trên 200 bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Đối với khách hàng kinh doanh, sản xuất lớn, trọng điểm với mức tiêu thụ trung bình khoảng 3 triệu kWh/năm như cao su, xi-măng, thép, dệt may…, Điện lực Đà Nẵng đã tư vấn cho các doanh nghiệp này thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, thực hiện cam kết phấn đấu hạn chế các khâu không cần thiết trong dây chuyền sản xuất để giảm từ 5% đến 10% sản lượng điện sử dụng.
 
Kết quả là hầu hết các khách hàng đều cam kết và có các giải pháp hiệu quả để TKĐ như tổ chức lại sản xuất hợp lý, tiến hành kiểm toán năng lượng, nhằm đưa ra quy trình sản xuất hợp lý để TKĐ. Nhiều doanh nghiệp ưu tiên tổ chức sản xuất vào những giờ thấp điểm, thay các thiết bị chiếu sáng truyền thống bằng các thiết bị TKĐ có cùng công suất, khi mua sắm các thiết bị mới đã coi trọng đến các chỉ tiêu về tiết kiệm năng lượng, trong đó có TKĐ. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức xã hội, đặc biệt là của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Công thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ và chính quyền các địa phương đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền thiết thực, vận động người dân thực hiện TKĐ theo chủ trương của Chính phủ và thành phố.

Năm 2011 được dự báo sẽ tiếp tục thiếu điện, nhất là vào mùa khô. Ngành Điện rất mong sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhất là các hộ sử dụng điện thực hiện tốt các biện pháp TKĐ và chấp hành nghiêm Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2011.

Bài và ảnh: Đức Thịnh
;
.
.
.
.
.