.

Top 10 xu hướng công nghệ năm 2010

.
(ĐNĐT) - Đầu năm nay, gần như cả thế giới không ai biết một chiếc iPad sẽ như thế nào. Bên ngoài cộng đồng của thế giới công nghệ, rất ít người nghe thấy máy tính bảng - một sự lai ghép giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay.

Ipad và sự trỗi dậy của máy tính bảng
Đến nay, đã có khoảng 13 triệu chiếc Ipad đã được bán ra và Apple đang nằm ở vị trí hàng đầu các thiết bị được trẻ em từ 6 đến 12 tuổi mong đợi. Máy tính bảng không nặng như các máy xách tay cỡ lớn hoặc mức lưu trữ của một chiếc điện thoại thông minh nhưng tính năng video, chơi game, lướt web và các tính năng sử dụng media của nó đang hấp dẫn một số lớn người dùng.

Mô tả ảnh.
Sự xuất hiện của máy tính bảng, như Samsung Galaxy, đã trở thành một xu hướng công nghệ của năm 2010. Ảnh: Getty Image
Trên lĩnh vực hệ điều hành chạy trên máy tính bảng, Samsung Galaxy đã trở thành một đối thủ chính của iPad. Đầu tháng 12, Samsung cho biết hãng này đã bán 1 triệu đơn vị sản phẩm kể từ khi phát hành vào tháng 10.

Ngoài ra, Research In Motion, hãng sản xuất Blackberry đang có kế hoạch gia nhập cuộc chơi vào đầu năm tới bằng sản phẩm Playbook, một sản phẩm được cho là hiệu quả hơn cả iPad.

Facebook, không còn lựa chọn nào khác

Đã có nửa tỷ người dùng, một bộ phim được Hollywood sản xuất và CEO đạt danh hiệu “Nhân vật của năm” do tạp chí Time bầu chọn, Facebook đã qua mặt Google trong năm nay, trở thành một trang mạng có nhiều người viếng thăm nhất.

Và nếu Facebook đã là một lực lượng tự nhiên của Internet vào ngày đầu năm, nó đã trở thành một hiện tượng có một không hai trong lịch sử web trong năm 2010.

Dịch vụ Check-in

Trong năm 2009, khái niệm ứng dụng check-in di động chỉ mới xuất hiện nhưng năm 2010 nó đã cất cánh. Với số lượng smartphone tăng lên, các ứng dụng xã hội như Foursquare và Gowalla đã thoát ra khỏi hành lang bé xíu của công nghệ cao để gia nhập dòng chảy chính.

Foursquare đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2010. Vào tháng 3, Giám đốc của hãng này, Dennis Crowley đã ăn mừng sự kiện nó đạt mốc nửa triệu người dùng. Đến nay, con số đó đã vượt 5 triệu.

Gã khổng lồ Facebook rất thích diện mạo của check-in và vào tháng 8, họ đã phát hành Facebook Places, một tính năng check-in tương tự.

Kinect, một bộ điều khiển không dùng tay

Năm 2010 đã có một sự khác biệt trong các video game. Người chơi không cần dùng các bộ điều khiển bằng tay nữa. Hệ thống Kinect của Microsoft đã có một bước tiến khổng lồ. Xuất hiện tại triển lãm E3 video-game vào tháng sáu, sản phẩm Kinect hoàn toàn không sử dụng tay, mà dùng camera để đọc các cử động của người chơi và phối hợp với họ trong trò chơi đó.

Microsoft cho biết, Kinect đã bán được 2,5 triệu sản phẩm trong tháng đầu tiên và đang tiến tới cột mốc 5 triệu vào cuối kỳ nghỉ Giáng sinh.

Lướt web trên TV

Những người am hiểu công nghệ đang thúc đẩy việc đưa các nội dung trên web của mình vào truyền hình. Tuy nhiên, năm 2010, công nghệ ứng dụng này mới trở thành một xu hướng lớn.

Apple TV đã được phát hành vào năm 2007, nhưng vào tháng 9 năm nay, nó mới được xúc tiến mạnh mẽ và giảm giá mạnh. Thêm vào đó, cùng với việc tích hợp Netflix, hệ thống này cho phép người dùng có thể mua các chương trình truyền hình với giá 99 cent.

Trong khi đó, Google cũng hứa hẹn một hệ thống tương tự, tận dụng trang web cho TV và đang thương thảo các hợp đồng với HBO, Pandora và Netflix.

Sự xuất hiện của iPhone 4

iPhone 4, sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất của hãng Apple, xuất hiện vào tháng sáu và là dòng điện thoại thông minh nổi tiếng nhất. Điện thoại này đã được bán ra hàng triệu sản phẩm. Tuy nhiên, nó cũng không hoàn toàn bình yên. Trước hết, một nhân viên của Apple đã bỏ quên một mẫu điện thoại, vờ như là một chiếc iPhone 3GS tại một quán bia ở California vào tháng 4, và nó đã bị lấy trộm.

iphone.jpg
Ảnh: AP
Sau đó, blog công nghệ Gizmodo đã trả 5.000 USD để có nó và phát hành một bài viết và video dưới tựa đề: “Đây là iPhone mới của Apple”. Vụ việc xảy ra trước ngày phát hành sản phẩm.

Kế đến, tạp chí Người tiêu dùng đã từ chối giới thiệu sản phẩm này do lỗi của bộ cảm nhận. Tuy nhiên, Steve Jobs, CEO của Apple, bác bỏ rằng có một lỗi lớn với bộ cảm nhận này. Qua thời gian và cùng với các phiên bản phần mềm cập nhật, những than phiền trên cũng đã vơi dần và iPhone 4 đã có những đặc tính video chat, màn hình độ phân giải cao, thiết kế siêu mỏng.

Cuộc chiến điện thoại thông minh leo thang

Năm 2010, không gian của điện thoại thông minh có nhiều điều thực sự thú vị. Không lâu sau khi xuất hiện, iPhone 4 đã đối đầu với ngựa chiến mạnh mẽ của tiện ích công nghệ thế giới, BlackBerry.

Mô tả ảnh.
Microsoft tham gia thị trường smartphone với hệ điều hành Windows Phone 7. Ảnh: Getty Image
Hầu như mỗi tuần đều có một điện thoại mới chạy hệ điều hành Android của Google. Droid II, Droit X. Rồi Evo của HTC và kế đến là Samsung Galaxy S là một trong số ít các hệ điều hành.

Trên thực tế, các điện thoại chạy Android đã ngự trị trên tất cả các iPhone trong nửa đầu năm và một vài hệ mới khác đã được phát hành. Điều đó đã làm cho cả năm là một cuộc đua các hệ điều hành.

Vào tháng 10, người khổng lồ máy tính Microsoft đã tham gia cuộc chơi, tuyên bố một loạt các mẫu điện thoại khác chạy hệ điều hành Windows Phone 7. Trong khi đó, với các điện thoại Bold and Torch của mình, BlackBerry đã làm thế giới điện thoại cảm ứng rúng động.

Thị trường ứng dụng thiết bị

Năm 2010, các mô hình cửa hàng ứng dụng thiết bị do Apple tiên phong cho các điện thoại đã cất cánh. Apple đã khai trương một cửa hàng trực tuyến mới cho các ứng dụng của iPad. Nhưng nó đã được theo sau bằng một sự kiện gây chấn động lớn hơn, đó là việc tuyên bố cửa hàng ứng dụng cho máy Mac sẽ được khai trương vào tháng 1 năm sau.

Vào tháng 10, cửa hàng ứng dụng của Android đã phá mốc 100.000 sản phẩm bán ra. Vẫn còn xa so với số sản phẩm mà Apple chào mời, nhưng con số đó cho thấy mô hình này đang gia tăng.

Các vấn đề riêng tư

Vấn đề riêng tư trên mạng đã trở thành chủ đề nóng trên thế giới mạng. Nhưng năm nay, dường như nó vẫn còn là vấn đề thời sự.

Chúng ta càng lướt web thì chúng ta càng để lại nhiều dấu tích trên đó và những người am hiểu công nghệ có thể dễ dàng phát hiện ra những vết tích đó.

Trên Facebook, mỗi một sự thay đổi mới dường đều đem lại những lo âu về tính riêng tư. Những lo âu này càng tăng lên khi vào cuối năm, các trang của Gawker đã bị hack và các email, mật khẩu người dùng đã bị đánh cắp. Những người dùng khác tỏ ra sợ hãi về vấn đề an ninh khi chia sẻ các địa điểm của họ trên Foursquare và các dịch vụ khác.
 
 
Tính trung lập của mạng

Tính trung lập của mạng là một trong những điều phiền hà nhất trong thế giới công nghệ của năm. Tuy nhiên, vào cuối tháng 12, Ủy ban Thông tin Liên bang của Mỹ đã thông qua một bộ quy tắc hướng dẫn sử dụng web. Và bộ quy tắc này không làm hài lòng bất kỳ ai. Mặc dù chương cuối của bộ quy tắc này vẫn chưa được viết nhưng chắc chắn nó sẽ gặp phải những thách thức từ tòa án Mỹ.

Những người cổ xúy cho tự do internet mong muốn được bảo vệ mạnh mẽ hơn, mong các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo rằng họ sẽ không chọn lựa nội dung nào nên chuyển đi nhanh nhất và nội dung nào thì bỏ lại. Người dùng còn sợ các doanh nghiệp lớn và giàu có sẽ có thể trả tiền dịch vụ của mình tốt hơn của người khác.

Quang Hiển (Theo CNN)
;
.
.
.
.
.