.

Facebook được định giá 50 tỷ USD

.
Facebook đã nhận được một khoản đầu tư định giá mạng xã hội ảo này ở mức 50 tỷ USD, tờ New York Times cho biết.

Mô tả ảnh.
Facebook được định giá 50 tỷ USD (Ảnh: AP)
Theo nguồn tin thân cận của tờ báo này, ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ và một nhà đầu tư người Nga vừa đầu tư 500 triệu USD để đổi lấy cổ phần khoảng 1% trong Facebook. Như vậy, khoản đầu tư này định giá mạng xã hội ảo lớn nhất thế giới ở mức 50 tỷ USD, cao hơn so với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của nhiều “đại gia” truyền thông và công nghệ như Time Warner, eBay hay Yahoo.

Với khoản đầu tư này, Facebook có thêm nguồn tiền mặt dồi dào để tăng sức cạnh tranh với những đối thủ nặng ký như Google. Tuy nhiên, thương vụ này cũng làm gia tăng áp lực buộc Facebook tiến gần hơn tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), các công ty có từ 500 nhà đầu tư trở lên sẽ phải công khai kết quả kinh doanh. Dù Goldman chỉ được xem là một nhà đầu tư, nhưng ngân hàng này phải huy động tiền từ một số khách hàng để rót vào Facebook. Hiện Facebook đang nằm trong “tầm ngắm” của SEC.

Cho tới thời điểm này, Facebook vẫn muốn trì hoãn việc IPO vì không muốn chịu sự ràng buộc từ các quy định của chính phủ liên bang, cũng như sự trồi sụt thất thường của thị trường chứng khoán Phố Wall. Thêm vào đó, một khi Facebook còn chưa trở thành công ty đại chúng, người đồng sáng lập Facebook là tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg còn nắm quyền kiểm soát mạng này gần như tuyệt đối.

Năm nay mới 26 tuổi, Zuckerberg được cho là đang nắm giữ cổ phần khoảng 1/4 trong Facebook.

Thương vụ với Goldman đã tạo cho Facebook mức giá trị vốn hóa cao gần gấp đôi so với mức 27 tỷ USD mà Google đạt được khi “gã khổng lồ” tìm kiếm này IPO vào tháng 8/2004. Khoảng 6 tháng sau IPO, Google mới đạt giá trị vốn hóa 50 tỷ USD.

Với khoảng 500 triệu người sử dụng hiện nay, Facebook tiếp tục chứng tỏ tốc độ phát triển nhanh chóng. Mới đây, mạng này đã thực hiện một số vụ mua lại như vụ thâu tóm mạng Hot Potato với giá 10 triệu USD và trang chia sẻ nội dung Drop.io.

Theo một nghiên cứu mới đây của hãng Hitwise, Facebook đã vượt qua Google để trở thành trang web được truy cập nhiều nhất trong năm 2010.
 
VnEconomy
;
.
.
.
.
.