.

Chọn lựa thiết bị điện: Ưu tiên tiết kiệm điện

.
Trước tình hình cung cấp điện ngày càng khó khăn, đặc biệt giá điện tăng, đã tác động rất lớn đến việc chọn lựa các thiết bị điện của người dân với ưu tiên hàng đầu là tiết kiệm điện năng.

Mô tả ảnh.
Sử dụng bình đun nước bằng năng lượng mặt trời - một giải pháp tiết kiệm điện năng được nhiều người chọn lựa.
Thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, sau 2 năm 2008-2009 triển khai chương trình tuyên truyền và bán các loại bóng điện tiết kiệm điện năng, đã có gần 3 triệu bóng đèn được bán ra trên toàn quốc. Còn theo kết quả khảo sát của hai đơn vị sản xuất bóng đèn hàng đầu của Việt Nam là Điện Quang và Rạng Đông, tỷ lệ người dân sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện năng như đèn compact hay đèn tuýp gầy đã lên trên 80%, trong đó tại các thành phố lớn con số này trên 90%. Đây là điều dễ hiểu vì so với bóng đèn huỳnh quang trước đây, hay bóng đèn tròn sử dụng dây đốt, thì việc dùng đèn tuýp gầy hay compact vừa bảo đảm độ chiếu sáng, vừa kéo dài tuổi thọ bóng đèn (khoảng 6.000 giờ), nhưng lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/3.

Về vấn đề này, anh Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Kỹ thuật của Công ty Tư vấn xây dựng Quốc Dũng cho biết, cách đây khoảng 2 năm, khi tư vấn thiết kế cho khách hàng, chúng tôi đều cung cấp thông tin để khách hàng chọn lựa sản phẩm tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chính khách hàng lại là người đưa ra yêu cầu thiết kế lắp đặt những thiết bị tiết kiệm điện cho họ. Đây là sự chọn lựa thông minh vì giá thành lắp đăt các loại thiết bị điện tiết kiệm điện năng và loại thường không chênh lệch nhiều, nhưng về lâu dài thì lợi hơn.

Giải thích về quyết định chọn lựa lắp đặt toàn bộ hệ thống chiếu sáng của nhà mình, ông Nguyễn Thành Vinh, tổ 9 phường Hòa Minh, phân tích: Hiện nay, một bóng đèn tuýp gầy của Rạng Đông, Điện Quang hay Philip Vietnam loại 1,2 mét đồng giá là 12 ngàn đồng, như vậy ngang bằng với giá bóng đèn huỳnh quang, thế thì không lý do gì mà mình không chọn các loại bóng đèn tuýp gầy. Riêng về đèn trang trí thì càng nên sử dụng loại đèn compact, vì điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/5 so với các loại đèn thường trước đây, nhưng mẫu mã lại vô cùng phong phú.

Xu hướng sử dụng thiết bị điện tiết kiệm thời gian gần đây không chỉ dừng lại ở các thiết bị chiếu sáng, mà gần như bao trùm tất cả các lĩnh vực từ máy điều hòa, máy nước nóng, quạt… Nổi bật nhất trong số này là thiết bị đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Sau việc “bắt tay” phối hợp tuyên truyền, khuyến mãi cho khách hàng giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị sản xuất bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời, đã có rất nhiều người chọn lựa sản phẩm này thay cho bình nước nóng sử dụng điện.
 
Theo anh Nguyễn Minh ở lô 9 và 10 khối phố An Nhơn 1, phường An Hải Bắc (Sơn Trà), với giá lắp đặt trọn gói 7,5 triệu đồng cho thiết bị đun nước bằng năng lượng mặt trời có dung tích 180 lít, thì sau 3-4 năm sử dụng có thể hoàn lại vốn. Với khả năng đun nóng từ 60-70 độ và có thể giữ nóng trong 3 ngày, chỉ trừ ngày mưa kéo dài, còn lại hầu hết các ngày trong năm đều sử dụng được thiết bị này. Chính nhờ những ưu điểm này mà theo các đơn bị bán bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời trên địa bàn thành phố, số lượng bán ra năm sau luôn cao hơn năm trước, với mức bình quân khoảng 10-12%/năm.

Các đơn vị bán hàng điện tử lớn trên địa bàn thành phố như Metro, Big C, Điện lạnh Hoàng... cũng cho biết, ưu tiên mua thiết bị điện hiện nay của người dân nghiêng hẳn về những thiết bị có tính năng tiết kiệm điện. Theo một nhân viên bán hàng của Điện lạnh Hoàng, đi đầu trong các mặt hàng này là các loại máy lạnh tiết kiệm điện năng. Sau khi hãng LG tung ra máy lạnh tiết kiệm đến 30% điện năng rất hút hàng vài năm trước, thì hiện nay gần như tất cả các hãng sản xuất máy lạnh khác đều tung ra sản phẩm tiết kiệm điện năng. 

Xu hướng sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện năng của người dân là một tín hiệu tốt trong hoàn cảnh ngành điện gặp khó khăn trong bài toán cung-cầu như hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh đó, theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ thêm cho người dân, trước hết là về các kiến thức cơ bản trong việc sử dụng tiết kiệm và an toàn các thiết bị điện. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra các sản phẩm được quảng cáo tiết kiệm điện nhưng lại tiêu hao điện năng rất lớn, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc, mà thực chất chỉ là ăn cắp điện bằng cách làm chậm vòng quay của đồng hồ điện.

Bài và ảnh: Thanh Vân
;
.
.
.
.
.