.

Doanh nghiệp tiết kiệm điện

.
Tăng cường đầu tư, đổi mới các thiết bị nhằm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ điện năng là cách làm đang được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng áp dụng, đặc biệt là thời điểm giá điện  tăng cũng như giá cả tiêu dùng đang “phi mã” như hiện nay.

Mô tả ảnh.
Các doanh nghiệp cần có giải pháp tiết kiệm điện để mang lại lợi ích kép.
Toàn thành phố hiện có trên 12.000 doanh nghiệp hoạt động, mỗi ngày tiêu thụ một lượng điện năng khá lớn. Chính vì vậy, tiết kiệm điện năng là bài toán được các cơ quan chức năng phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện từ lâu. Việc làm này còn giảm thiểu được một lượng khí thải nhà kính xả ra môi trường hằng năm. Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ, từ năm 2007- 2010, đơn vị đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện 35 dự án tiết kiệm điện, tập trung vào các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế biến thực phẩm, sản xuất giấy, kinh doanh khách sạn. Nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng đến nay vẫn còn áp dụng và đem lại hiệu quả thấy rõ. Điều đáng mừng hơn, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc tiết kiệm điện, từ đó có những hiến kế hữu ích, phục vụ cho đông đảo doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, từ năm 2010 đã có 28 giải pháp tiết kiệm năng lượng được đưa ra, tiết kiệm 810 triệu đồng, đồng thời giảm hơn 1.700 tấn khí thải nhà kính (CO2) vào môi trường. Điện chiếu sáng, hệ thống điều hòa là hai yếu tố quyết định đến khả năng tiêu thụ điện năng của phần lớn các khách sạn hiện nay. Một cuộc khảo sát cho thấy, hơn 20% số khách sạn hiện nay đã thay bóng đèn huỳnh quang T10 bằng bóng đèn huỳnh quang gầy T8, các bóng đèn sợi tóc được thay bằng đèn compact, máy điều hòa có công suất nhỏ, máy điều hòa có biến tần cũng được sử dụng rộng rãi hơn. Sự đổi mới các thiết bị tiêu thụ điện năng không những góp phần tiết kiệm điện mà còn phù hợp với nhu cầu hưởng thụ, thẩm mỹ ngày càng cao của đông đảo khách hàng hiện nay.
 
Theo ông Trần Văn Ninh, Phó Giám đốc Khách sạn Phương Đông, tiết kiệm chi phí đã trở thành quyết sách đối với nhiều đơn vị kinh doanh, đặc biệt là thời điểm hiện nay, khi mọi chi phí sinh hoạt, tiêu dùng đều đồng loạt tăng cao. Với phương châm đó, thời gian qua doanh nghiệp này đã đầu tư mới các thiết bị chiếu sáng, sinh hoạt nhằm tiết kiệm một cách tối đa nhu cầu tiêu thụ điện. Kết quả, từ mức tiêu thụ năng lượng 15kWh/1 khách/1 ngày lưu trú thì nay đã giảm xuống 12kWh/1 khách/1 ngày lưu trú, giúp tiết kiệm gần 80 triệu đồng mỗi năm.

Tiết kiệm năng lượng cũng được xem là phương châm của không ít doanh nghiệp sản xuất giấy vì quy mô sản xuất vừa và nhỏ, đầu tư phân tán, sử dụng công nghệ cũ nên tiêu hao một lượng năng lượng khá lớn. Trước thực tế đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất giấy triển khai áp dụng 14 giải pháp tiết kiệm điện, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm gần 150 triệu đồng mỗi năm. Ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc Nhà máy Giấy Tân Long cho biết, với việc thay mới các thiết bị chiếu sáng, tận dụng nhiệt khói thải lò hơi để hâm nóng nước cấp, mỗi năm đơn vị cũng tiết kiệm được gần 60 triệu đồng.

Giá điện được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 3 vừa qua đã gây thêm một áp lực mới cho đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn. Chính vì vậy, áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện là việc làm cần sớm được thực hiện. Điều này không chỉ giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư mà còn giải quyết phần nào tình hình khan hiếm điện năng đang sắp sửa vào “mùa”.

Bài và ảnh: Phan Chung
;
.
.
.
.
.