.

Khu công nghệ cao - Đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố

.

Mô tả ảnh.

Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, thành phố Đà Nẵng nhanh chóng nhận thức được tầm quan trọng của phát triển công nghệ cao (CNC) như một xu thế tất yếu của thời đại CNH-HĐH đất nước, hội nhập kinh tế thế giới. Vì vậy, chính quyền thành phố đã sớm chỉ đạo tập trung mọi nỗ lực để hình thành một Khu công nghệ cao (KCNC) của Đà Nẵng, đáp ứng yêu cầu và định hướng phát triển của thành phố cũng như của khu vực và của cả nước trong thời gian đến.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX (tháng 9-2010) cũng đã xác định phát triển CNC, CNTT là đột phá và đề ra các yêu cầu cụ thể. Quán triệt tinh thần này, thành phố Đà Nẵng xác định phát triển KCNC để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế và cạnh tranh bền vững. Việc xây dựng KCNC Đà Nẵng nhằm vào các mục tiêu lớn: Tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư CNC trong nước và nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy phát triển CNC.

Gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Thúc đẩy đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp CNC và phát triển thị trường khoa học công nghệ, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại mang nhiều lợi ích lớn cho các nhà kinh doanh và toàn xã hội. Hình thành và phát triển một số ngành công nghiệp CNC, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của thành phố Đà Nẵng, khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải hoàn thành tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Thành phố đang xem xét nhiều phương án đầu tư cơ sở hạ tầng khác nhau để lựa chọn phương án tối ưu nhất, bảo đảm ưu đãi cao nhất về chi phí sử dụng hạ tầng trong KCNC dành cho các nhà đầu tư; có thể xây dựng từng phần, từng hạng mục cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, ngân sách Trung ương hỗ trợ, kinh phí thường xuyên từ ngân sách Nhà nước hoặc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào đầu tư xây dựng và khai thác cơ sở hạ tầng của KCNC.

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng cấp bách là xây dựng hoàn chỉnh cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và ưu đãi đầu tư vào KCNC phù hợp và mang tính đặc thù, được xem như là “cẩm nang” cho các nhà đầu tư CNC trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư vào KCNC Đà Nẵng. Chính sách thu hút đầu tư càng hiệu quả, thông tin ưu đãi đầu tư càng rõ ràng, hoạt động đầu tư CNC sẽ càng sôi động và khả quan.

Phát triển nguồn nhân lực, tạo ra năng lực nội sinh của chính KCNC cũng là một nhiệm vụ cần thiết, song cần nhiều thời gian hơn để thực hiện một cách có chất lượng. Để làm được điều này, bên cạnh đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển, cần tập trung đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm đào tạo, xây dựng con người mới với trình độ khoa học cao, có năng lực và phẩm chất nhằm đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp hoạt động trong KCNC.

VĂN HỮU CHIẾN

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Quản lý KCNC Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.