.

Mở rộng hải quan điện tử

.
Việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) có một vai trò rất quan trọng trong việc tạo thuận lợi thương mại, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) thông qua thủ tục hải quan đơn giản, thuận tiện và minh bạch.
 
Mô tả ảnh.
Hải quan điện tử đã góp phần cải cách thủ tục hành chính.
Sau 5 năm, đến nay TTHQĐT đã được triển khai mở rộng tại 13 tỉnh, thành phố. Tại Đà Nẵng, để tiến tới thực hiện HQĐT đáp ứng yêu cầu hội nhập, Cục Hải quan đã triển khai khai báo từ xa bằng phương tiện điện tử từ năm 2005. Tuy nhiên, chỉ đến khi triển khai TTHQĐT, kết quả cho thấy vai trò hết sức quan trọng trong việc đột phá về cải cách hành chính. TTHQĐT ngày càng khẳng định được hiệu quả, đồng thời giúp cơ quan Hải quan và doanh nghiệp (DN) định hình được phong cách làm việc mới theo hướng chuẩn hóa, chuyên nghiệp, hiện đại.

Báo cáo của Cục Hải quan, trong năm 2010, đã có 121 DN đăng ký thực hiện TTHQĐT, chiếm 30,3% tổng số DN thường xuyên làm thủ tục hải quan trên địa bàn. Kể từ khi triển khai mở rộng từ tháng 6-2010, tổng số tờ khai thực hiện TTHQĐT là 8.355 tờ, chiếm 57% số tờ khai hải quan của 3 loại hình thí điểm (kinh doanh, gia công, sản xuất xuất khẩu). Nếu so tổng số tờ khai hải quan cả năm thì chiếm 22,8%. Tổng kim ngạch hàng hóa mậu dịch/XNK đạt 604,6 triệu USD; kim ngạch loại hình riêng XNK đạt 1,6 tỷ USD; trị giá hàng phi mậu dịch/XNK đạt 41,57 tỷ đồng. Thu nộp vào ngân sách Nhà nước 2.079,4 tỷ đồng, đạt 129,97% kế hoạch.

Giám đốc Công ty TNHH Phong Phú Thịnh, ông Nguyễn Đình Diệp cho biết: Từ khi thực hiện TTHQĐT, mô hình này đã mang lại lợi ích đáng kể cho DN, như tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí làm thủ tục hải quan. DN có thể đăng ký TTHQĐT tại bất kỳ Chi cục HQĐT nào. Mặt khác, DN cũng có thể khai báo bất kỳ lúc nào và được quyền ưu tiên thứ tự kiểm tra đối với các lô hàng phải kiểm tra chi tiết hồ sơ và thực tế hàng hóa... Đồng thời, DN còn được khai hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài và xuất khẩu ra ngước ngoài trên tờ khai điện tử, được thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan tiếp nhận đăng ký, kiểm tra hải quan và chấp nhận ngay trên cơ sở tờ khai điện tử đơn giản, tờ khai tháng, định mức nguyên liệu, vật tư đã đăng ký. Bên cạnh đó, hạn chế việc tiếp xúc giữa DN và cán bộ hải quan. Tất cả đã tạo ra bước đổi mới về phong cách làm việc, giúp DN hoàn thiện đầu tư về con người, máy móc, thiết bị...

Lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, các DN khi tham gia TTHQĐT, ngoài các lợi ích như việc giảm chi phí, tiết kiệm thời gian... còn được tạo nhiều thuận lợi khác như được sử dụng tờ khai tạm để giải phóng hàng; được hoàn thành thủ tục thông quan trên cơ sở sử dụng tờ khai điện tử một lần/tháng cho hàng hóa XNK thường xuyên với cùng một đối tác, cùng một loại hình; được khai báo HQĐT 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần... Đáng chú ý là hệ thống quy trình TTHQĐT đã bao trùm lên các khâu trước, trong và sau thông quan, đồng thời mở rộng TTHQĐT cho hàng gia công, nhập nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, hàng hóa XNK chuyển cửa khẩu.

TTHQĐT cũng đã giảm hẳn số lượng giấy tờ phải nộp, thời gian thông quan trung bình được rút ngắn, chi phí thông quan hàng hóa giảm. DN và cơ quan Hải quan có khả năng kiểm soát toàn bộ quá trình luân chuyển của bộ hồ sơ cũng như việc thực hiện thủ tục hải quan của nhân viên cấp dưới. Thông tin khai hải quan cũng trở nên nhất quán, chuẩn hóa cả từ phía DN và Hải quan, tạo thuận lợi cho công tác quản lý khâu thông quan và các khâu sau.

Theo kế hoạch, trong năm 2011, Cục Hải quan sẽ triển khai mở rộng cho tất cả các Chi cục Hải quan trực thuộc áp dụng thực hiện TTHQĐT. Vì vậy, việc đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa thủ tục hải quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Bên cạnh việc nâng cấp đường truyền, bố trí cán bộ đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện TTHQĐT, Cục Hải quan tiếp tục sát cánh, hỗ trợ kịp thời DN tham gia.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.