.

Phần mềm quản lý nhà thuốc theo chuẩn GPP

.

Với hàng nghìn loại thuốc khác nhau, các nhà thuốc khó khăn khi nắm bắt được chi tiết từng loại thuốc. Vì vậy, việc ra đời của các phần mềm quản lý thuốc sẽ phần nào giúp các nhà thuốc, cơ sở y tế quản lý việc mua bán thuốc một cách an toàn, thuận lợi, chính xác và hiệu quả, thúc đẩy nhanh việc đạt chuẩn “Nhà thuốc thực hành tốt” - Good Pharmacy Practice (GPP) mà Bộ Y tế đã ban hành của các nhà thuốc.

 

Mô tả ảnh.
Phần mềm Green Pharma sẽ hỗ trợ các nhà thuốc quản lý tốt hơn. Trong ảnh: Nhà thuốc tư nhân Tiến Trinh đã đạt chuẩn GPP.

“Một thực tế cho thấy là tại các nhà thuốc, các dược sĩ không thể biết được chính xác hiện tại trong kho mình còn bao nhiêu thuốc, những loại thuốc đó thuộc những lô nào, thời hạn sử dụng của chúng ra sao… điều này dẫn đến việc quản lý thuốc gặp nhiều trở ngại. Nhưng qua nhiều cuộc khảo sát tại hầu hết các quầy thuốc trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh lân cận, chỉ có ít nhà thuốc có phần mềm hỗ trợ thực hiện quản lý thuốc theo chuẩn GPP. Vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu, chúng tôi đang nghiên cứu, phát triển và sắp cho ra thị trường Phần mềm Green Pharma - Quản lý nhà thuốc theo chuẩn GPP”, anh Trần Quang Minh, Phó Phòng Công nghệ - Công ty TNHH Toàn Cầu Xanh, Trưởng dự án Phát triển phần mềm Green Pharma cho biết.

 

Phần mềm Green Pharma bắt đầu được triển khai từ tháng 2-2011, dự kiến trong tháng 7-2011 sẽ ra mắt thị trường. Theo đó, phần mềm sẽ cung cấp đầy đủ các tính năng quản lý nhà thuốc theo chuẩn GPP. Cụ thể: Phần mềm Green Pharma sẽ giúp các nhà thuốc, cơ sở y tế quản lý thuốc theo các nhóm dược lý, hoạt chất, nước sản xuất, lô sản xuất, thời hạn sử dụng, nhà cung cấp, cách dùng, liều dùng và định giá bán theo từng loại dược phẩm… Thiết lập, quản lý các hóa đơn nhập, xuất; quản lý chặt chẽ thuốc nhập, xuất, tồn kho, thuốc hoàn trả, thuốc quá hạn sử dụng, thuốc bán theo đơn hoặc không theo đơn, thiết bị vật tư y tế mua vào, doanh số bán hàng, lợi nhuận… Cho phép thực hiện các báo cáo theo biểu mẫu quy định của Bộ Y tế về Nhà thuốc đạt chuẩn GPP; cung cấp các báo cáo nhanh, chính xác số lượng thuốc tồn kho theo từng loại, theo lô sản xuất, theo thời hạn sử dụng… Hỗ trợ quản lý dược phẩm theo các điều kiện bảo quản được quy định cho từng loại thuốc.

Ngoài ra, Green Pharma còn có một số tính năng nâng cao như: Nhắc nhở khi một loại thuốc nào đó sắp hết hạn sử dụng; lập nhanh đơn thuốc xuất bán theo phương pháp tìm nhanh tên biệt dược, tên hoạt chất hoặc theo mã vạch có trên dược phẩm. Thông báo lượng thuốc tồn kho sắp hết để nhà thuốc có kế hoạch nhập hàng. Hỗ trợ các tính năng sao lưu và phục hồi dữ liệu nhằm bảo đảm an toàn dữ liệu của nhà thuốc. Cho phép nhiều máy tính trong nhà thuốc sử dụng đồng thời trên mạng LAN để đáp ứng nhanh chóng việc xuất bán thuốc; phân quyền và quản lý truy cập cho các nhân viên sử dụng, nhóm người sử dụng.

Anh Lê Trí Hải, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu Xanh, nói: “Trước mắt, chúng tôi dự kiến sẽ phân phối sản phẩm phần mềm này tại các nhà thuốc ở Đà Nẵng và Quảng Nam, sau đó nếu thực hiện thành công, sẽ cho mở rộng thị trường ra các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên. Trong quá trình phát triển phần mềm này, một trong những trở ngại mà chúng tôi gặp phải là đa số các nhà thuốc trên địa bàn Đà Nẵng chưa sẵn sàng áp dụng chuẩn GPP. Một phần cũng do bất cập về nhận thức, thói quen trong cách mua bán thuốc của người dân hiện nay, họ chưa quen cách mua và bán thuốc theo đơn. Hơn nữa, người dân còn mơ hồ về chuẩn GPP, trong khi đó các cấp, các ngành chưa giám sát chặt chẽ việc áp dụng chuẩn GPP nên cũng khó khăn cho nhóm phát triển trong việc đi khảo sát”. “Mong muốn nhất của chúng tôi là mang lại cho các nhà thuốc, cơ sở y tế một phần mềm quản lý nhà thuốc hiệu quả với mức giá thấp nhất có thể. Không những thế, giúp người mua và người bán thuốc có thói quen bán và mua thuốc tốt hơn”, anh Minh cho biết thêm.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.