.

Sản phẩm tiết kiệm điện tiêu thụ mạnh

.

Sau khi giá bán điện sinh hoạt được điều chỉnh từ ngày 1-3-2011 lên mức 1.242 đồng/kWh, ngay lập tức các thiết bị tiết kiệm điện và máy phát điện trở nên hút khách. Anh Lê Hữu Tuấn, chủ cửa hàng bán máy phát điện trên đường Điện Biên Phủ cho biết: Trước đây ngoài máy phát điện, cửa hàng còn nhập một số sản phẩm khác bán kèm như máy bơm nước, tuy nhiên, thời điểm này thiếu điện, nhu cầu cần máy phát điện để sử dụng rất nhiều nên cửa hàng chỉ tập trung kinh doanh máy phát điện.

 

Mô tả ảnh.
Bóng đèn tiết kiệm điện đang được sử dụng nhiều.

Gần một tuần trở lại đây, lượng khách hàng đến mua máy phát điện tăng đột biến. Có ngày cao điểm, cửa hàng tiêu thụ được hơn chục  máy phát điện. Anh Tuấn cho biết thêm, so với năm ngoái, giá máy phát điện năm nay có tăng, nếu mua hàng vào thời điểm này vẫn còn có lợi, vì đây vẫn chưa phải thời điểm cúp điện liên tục.

 

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay máy phát điện đang được bày bán chủ yếu được sản xuất tại Nhật, Việt Nam và Trung Quốc. Với giá khoảng từ 5-8 triệu đồng, khách hàng có được 1 máy phát điện công suất nhỏ (từ 2-4kVA) để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Các loại máy phát điện dòng cao cấp hơn với mức giá từ 10-30 triệu đồng/máy. Mức giá này so với năm 2010 tăng trên dưới 15%. Ngoài ra, các thiết bị có thêm tính năng tiết kiệm điện, tích điện hiện nay như bóng đèn compact, đèn tích điện, bình nước nóng tiết kiệm điện, máy giặt tiết kiệm điện… đã trở thành những tiêu chí quan trọng khi chọn mua sản phẩm. Anh Nguyễn Toàn Thắng, kinh doanh ăn uống ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho biết: “Sau khi giá điện được điều chỉnh tăng lên, ngoài tăng cường sử dụng bóng đèn compact, gia đình chúng tôi đã cắt giảm các nguồn điện không cần thiết, đồng thời thay toàn bộ bóng đèn tại quán bằng bóng đèn tiết kiệm điện”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh các sản phẩm máy phát điện, thiết bị tiết kiệm điện của các cơ sở có uy tín thì hiện nay trên thị trường vẫn có sự trà trộn của thiết bị mang danh tiết kiệm điện nhưng thực chất lại tiêu thụ điện năng nhiều hơn. Vì vậy, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn sản phẩm, nên tìm đến những cửa hàng có uy tín để mua hàng, chỉ sử dụng các sản phẩm có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ… nhằm tránh tình trạng tiền mất mà lại còn hao tốn thêm điện năng.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.