.

Xăng sinh học chưa được ưa dùng

.

Tại thời điểm giá xăng dầu đang là vấn đề được dư luận quan tâm thì ở một góc độ khác, đó là xăng sinh học vẫn chưa được chú ý và sử dụng một cách rộng rãi nhằm phần nào giảm áp lực lên thị trường. Nguồn nhiên liệu sạch và tiềm năng này vẫn chưa được người tiêu dùng ưu ái thực sự.

 

Mô tả ảnh.
Cần có chiến lược để phát triển nguồn nhiên liệu sạch trong tương lai.

Để phát triển và đưa nhiên liệu sinh học vào thị trường cả nước, năm 2007, Chính phủ đã phê duyệt Đề án 177 với lộ trình đến năm 2015, nhiên liệu xăng sinh học gồm E5 và B5 sẽ đáp ứng được 1% nhu cầu sử dụng xăng dầu của cả nước và đến năm 2025 là 5%. Để đề án đi vào thực tiễn, tháng 8 năm 2010, xăng sinh học E5 (gồm 5% Ethanol và 95% xăng A92) đã được bán tại các thành phố lớn, trong đó có 3 điểm bán tại TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm chào bán, nguồn nhiên liệu “sạch” vẫn chưa được sự quan tâm mặn mà từ người tiêu dùng.

Thói quen dùng xăng truyền thống

Hiện có 5 doanh nghiệp đầu mối chuyên cung cấp xăng dầu với hơn 90 đại lý kinh doanh trên khắp địa bàn thành phố. Hệ thống này không những cung cấp kịp thời, đầy đủ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của người dân mà còn tạo tâm lý chủ động, thoải mái trước sự biến động của giá xăng dầu trong và ngoài nước. Chính vì vậy, tình trạng cây xăng “găm” hàng chờ tăng giá đã không xuất hiện trên địa bàn thành phố trong thời điểm này. Ghi nhận tại nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố, hoạt động mua bán nhiên liệu vẫn diễn ra bình thường.

Trong khi đó, để tránh tình trạng lệ thuộc vào việc cung ứng, giá cả nguồn xăng truyền thống, có một nguồn nhiên liệu “sạch” khá dồi dào lại chưa lọt vào mắt người tiêu dùng, đó là xăng sinh học. “Tôi đã từng nghe nói về xăng sinh học nhưng chưa dùng vì không biết nó thế nào, và xe mình có chạy được loại  nhiên liệu này không”, anh Ngô Văn Hoan (quận Sơn Trà) cho biết. Đó cũng là tâm lý của không ít người dân khi bước chân vào các cửa hàng xăng dầu, xăng A92 và A95 vẫn được sử dụng như thói quen lâu nay. “Lâu lắm mới có một vài khách để ý đến cột xăng sinh học, họ hỏi thăm nhưng rất ít trong số đó dùng chạy thử”, chị Ngân, nhân viên tại cây xăng trên đường Cách mạng Tháng Tám cho biết. Trên thực tế, tính ưu việt và giá cả giữa xăng sinh học và các loại xăng truyền thống không thực sự lớn, trong khi tâm lý người tiêu dùng khi bước vào cây xăng đều rất vội vàng. Chuyện “bỏ quên” xăng sinh học của người tiêu dùng cũng không phải là điều khó hiểu.

Cần có sự phối hợp đồng bộ

 

Ưu điểm của xăng sinh học:
- Trị số octan cao giúp nâng cao hiệu suất cháy, động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.
- Giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, bổ sung nguồn nhiên liệu thiếu hụt, giảm lượng xăng dầu nhập khẩu và bảo đảm an ninh năng lượng.
- Có tính thân thiện với môi trường nhờ khả năng tái tạo và phân hủy sinh học.
- Giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí thấp hơn so với xăng truyền thống.

“Mặt tích cực của xăng sinh học thì đã được chứng minh và kiểm nghiệm, đây đang là thời điểm mà chúng tôi bán thử nghiệm để tìm chỗ đứng trong khách hàng cũng như điều tiết được nguồn nhiên liệu đang được sản xuất ở giai đoạn sơ khai”, ông Nguyễn Văn Trọng Luật, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu – Dầu khí miền Trung (PV Oil miền Trung), cho biết. PV Oil miền Trung hiện là đơn vị duy nhất cung cấp nhiên liệu sinh học tại các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế. Theo ông Luật, Đà Nẵng đang phấn đấu trở thành Thành phố Môi trường nên có nhiều lợi thế trong việc phát triển rộng rãi nguồn nhiên liệu sinh học. “Hiện nay giá xăng sinh học được bán rẻ hơn 500 đồng/lít so với xăng truyền thống. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của nguồn nhiên liệu tiềm năng này”.

Tuy nhiên, để xăng sinh học được phát triển rộng rãi và trở thành nguồn nhiên liệu thay thế trong tương lai, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Đó chính là tâm lý mạnh dạn, thân thiện trong sử dụng xăng sinh học của người tiêu dùng, sự tăng cường, mở rộng thêm các điểm bán của nhà phân phối cũng như những ưu đãi về thuế môi trường ở cấp vĩ mô.

Bài và ảnh:   Phan Chung

;
.
.
.
.
.