Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc nâng cao năng lực quản lý và điều hành của cơ quan Nhà nước, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua mạng Internet, đặc biệt với thành công của mô hình “một cửa hiện đại”, vừa qua, quận Thanh Khê vinh dự được Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải “Cơ quan QLNN cấp quận, huyện ứng dụng CNTT hiệu quả nhất”.
Một trong những hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT của quận Thanh Khê là đã triển khai tốt việc nâng cao năng lực quản lý và điều hành của các cơ quan Nhà nước thông qua mạng Internet. Qua đó, lãnh đạo của các cơ quan, đoàn thể có thể biết được lịch công tác và trao đổi các tài liệu phục vụ công việc. Không những thế, quận còn cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp trên các trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử.
Thông qua website, người dân và doanh nghiệp có thể biết những thông tin chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan và từng đơn vị trực thuộc; các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và văn bản pháp luật có liên quan; quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính; các thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách, chiến lược, quy hoạch chuyên ngành... Cùng với việc cho ra đời các mục lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân, thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công trên website đã đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện quận Thanh Khê đã đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 2 dịch vụ: Đăng ký kinh doanh trực tuyến và xác nhận quy hoạch.
Ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: “Hiệu quả nhất của việc ứng dụng CNTT theo tôi đó là việc nâng cao tính công khai, minh bạch trong các thủ tục hành chính. Mọi người đều làm theo quy trình nên hầu như những thủ tục hành chính công được giải quyết một cách nhanh chóng, triệt để, không còn tình trạng hách dịch, nhũng nhiễu, tham ô của đội ngũ cán bộ quản lý, hạn chế tiêu cực và không còn các hiện tượng người đến trước giải quyết sau, người đến sau giải quyết trước”.
Thành công nhất trong việc ứng dụng CNTT của quận là việc triển khai xây dựng bộ phận “Một cửa hiện đại”. Tại bộ phận này, người dân có thể tra cứu thông tin và trạng thái giải quyết hồ sơ qua hệ thống màn hình cảm ứng, tra cứu qua mã vạch trên máy tính, qua Internet, qua tin nhắn SMS (điện thoại di động) hoặc qua các hình thức khác như gọi điện thoại, gửi câu hỏi đến trang thông tin điện tử… Qua gần một năm triển khai, đã có 28.138 hồ sơ được tiếp nhận qua bộ phận “Một cửa hiện đại”, trong đó giải quyết đúng hạn cho 23.981 hồ sơ. Ngoài ra, quận còn ứng dụng thành công CNTT bằng việc sử dụng một số phần mềm khác phục vụ công tác quản lý, điều hành như phần mềm quản lý rượu, thuốc lá; việc ứng dụng hệ thống Tabmit của Phòng Tài chính...
Việc ứng dụng CNTT tại quận Thanh Khê đã góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc khoa học và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức của quận. 165 cán bộ được cung cấp và sử dụng hộp thư điện tử (có tên miền danang.gov.vn) cho công việc ở cơ quan, 24 đơn vị trực thuộc đã triển khai công tác quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng, 180 cán bộ được trang bị máy tính, 100% máy tính được kết nối Internet. Trang bị kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT của quận gồm 7 máy chủ (server), 170 máy tính để bàn, 5 máy tính xách tay, 1 máy chiếu, 4 máy scanner.
Nói đến những thành công về ứng dụng CNTT tại quận Thanh Khê, ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những kết quả đạt được của quận Thanh Khê. Mong rằng, từ thành công của quận Thanh Khê, hệ thống quản lý hồ sơ một cửa điện tử sẽ được tất cả các quận, huyện còn lại triển khai”.
Bài và ảnh: Thanh Tình