Mặc dù chủ trương, chính sách quản lý thuê bao trả trước đã triển khai thực hiện từ mấy năm nay nhưng việc quản lý đến nay vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng sim rác tồn tại khắp nơi.
Sim khuyến mãi vẫn bán tràn lan. |
Sim rác tràn lan
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các điểm giao dịch được các nhà mạng di động ủy quyền, việc đăng ký thông tin hầu hết thực hiện nghiêm túc, song tại các đại lý nhỏ lẻ không đăng ký thông tin cho khách hàng khi mua sim số. Không những thế, tình trạng sim đã kích hoạt trước, sim giá rẻ và sim khuyến mãi được bày bán tràn lan. Các sim này thuộc đủ các mạng di động, giá cả và hầu hết số tiền trong tài khoản đều lớn hơn giá trị của sim. Như sim Mobifone giá 55.000 đồng có tài khoản 100.000 đồng, Viettel 50.000 đồng có tài khoản 100.000 đồng, Vinaphone 20.000 đồng có tài khoản 55.000 đồng, thậm chí sim Beeline 30.000 đồng có tài khoản 1 tỷ đồng…
Khi hỏi về các loại sim này, các chủ đại lý cho biết khách hàng mua về có thể sử dụng ngay mà không cần đăng ký. Nếu muốn sử dụng luôn, khách hàng có thể đến các đại lý ủy quyền của nhà mạng để đăng ký thông tin. Cũng bởi tình trạng này xảy ra thường xuyên, khách hàng được hưởng lợi từ việc tài khoản của mình được nhân gấp đôi, gấp ba nên sim giá rẻ và sim khuyến mãi đang được đông đảo khách hàng chọn mua. Bạn N.T.T, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế mua sim tại một đại lý trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Tôi đã có một sim dùng chính rồi, mua thêm mấy sim rác này về gọi cho đỡ tốn tiền, trong khi nhà mạng chưa có chương trình khuyến mãi”.
Cần quản lý chặt chẽ hơn
Việc sử dụng các sim rác rất dễ dẫn đến tình trạng thông tin không đúng với tài khoản đã đăng ký, mặc dù nhiều năm nay, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng ra nhiều quy định yêu cầu các thuê bao di động phải đăng ký các thông tin gồm số máy, họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư của chủ thuê bao… nhưng trên thực tế, thông tin không chính xác còn rất nhiều. Mới đây, thông tin từ Bộ TT-TT cho biết, từ ngày 1-1-2012, các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone phải thực hiện đăng ký lại thông tin đối với các thuê bao trả trước có thông tin không chính xác, nếu không thực hiện sẽ tiến hành cắt dịch vụ. Hiện các mạng đang ráo riết rà soát lại thông tin của các thuê bao, sẽ nhắn tin về các số thuê bao di động để chủ thuê bao kiểm tra thông tin và đi đăng ký lại tại các điểm đăng ký của nhà mạng. Anh Hậu, nhân viên Chi nhánh Viettel trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Khi khách hàng đến mua sim, chúng tôi luôn đề nghị xuất trình giấy tờ để đăng ký thông tin. Và mấy ngày gần đây, có khá nhiều khách hàng đến đăng ký hoặc thay đổi thông tin các thuê bao di động”.
Việc quản lý chặt thuê bao trả trước đăng ký thông tin sẽ hạn chế được tình trạng nhắn tin đe dọa, khủng bố, lừa đảo hoặc trộm cắp cước viễn thông quốc tế, hạn chế được việc phát hành sim khuyến mãi tràn lan. Vì vậy, cơ quan chức năng cần thắt chặt hơn nữa việc đăng ký thông tin và quản lý chặt hơn các chủ điểm giao dịch.
Bài và ảnh: Đan Tâm