.

Hai đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực cầu đường

Ngày 3-3, Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng tổ chức hội thảo giới thiệu 2 đề tài nghiên cứu khoa học.

Đề tài “Cháy trong hầm và ảnh hưởng của cháy với kết cấu” của TS Nguyễn Thế Dương, ĐH Duy Tân đã đưa ra khuyến cáo về công tác phòng cháy, chữa cháy đối với hầm đường bộ nói chung và hầm Hải Vân nói riêng, đó là cần tăng cường kiểm tra chất lượng phương tiện và hàng hóa trước khi vào hầm; yêu cầu các tài xế nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đối với cơ quan quản lý hầm cần phải điều hòa giao thông qua hầm, tránh quá tải, thường xuyên vệ sinh hầm, bảo đảm hệ thống báo động cháy luôn trong tình trạng tốt để sớm cung cấp thông tin về các vụ cháy trong hầm…

Đề tài “Ứng dụng bê-tông tính năng cao thay thế các loại vật liệu truyền thống thường sử dụng làm cấu kiện chịu uốn trong hệ thống thoát nước” của thạc sĩ Nguyễn Biên Cương, ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã giới thiệu những tính năng vượt trội của bê-tông tính năng cao HPC như cường độ chịu nén cao, cường độ chịu kéo khi uốn rất cao, mô-đun đàn hồi cao, cường độ ban đầu cao, dễ thi công, khả năng kháng mài mòn tốt... Trên thực tế, bê-tông HPC được sử dụng làm các tấm đan đậy rãnh mương thoát nước đã triển khai trên một số đường phố ở Đà Nẵng và một số địa phương trên cả nước. Kết quả cho thấy bê-tông HPC có tính năng vượt trội so với đan đậy rãnh mương thoát nước bằng gang trước đây. Ngoài việc không bị rỉ, mục, chịu được thay đổi của thời tiết, những tấm đan đậy rãnh thoát nước bằng bê-tông HPC còn có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ sản xuất và đặc biệt là tránh được tình trạng bị mất cắp như các tấm đan làm bằng gang.                                                                   

T.S
 

;
.
.
.
.
.