Theo kế hoạch thì đến tháng 12-2012, dự án “Xây dựng, nâng cấp hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông thành phố Đà Nẵng” sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây được xem là biện pháp góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là giúp cơ quan chức năng có đủ cơ sở để tiến hành phạt “nguội” những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Cụm ĐTHGT mới lắp đặt tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Lê Duẩn. |
Điều khiển giao thông thông minh
Hơn 10 năm trở lại đây, mặc dù hệ thống cầu, đường của thành phố đã được xây dựng rất nhiều, nhưng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (ĐTHGT) chưa được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu, toàn thành phố chỉ có 22 cụm ĐTHGT. Đã vậy, hệ thống ĐTHGT này đều trong tình trạng rất lạc hậu, các hộp điều khiển tín hiệu được lắp ngay tại các vị trí có đèn không được liên kết với nhau, khiến cho hệ thống ĐTHGT không phát huy được nhiều tác dụng. Với dự án mới này không những khắc phục hạn chế trên, mà còn nâng cấp hệ thống ĐTHGT lên mức hiện đại, phù hợp với mật độ lưu thông các phương tiện ngày càng gia tăng.
Ngoài việc nâng cấp 22 cụm đèn tín hiệu cũ, ngành Giao thông vận tải sẽ lắp đặt mới 42 cụm ĐTHGT trên 36 tuyến đường chính của thành phố. Tất cả 64 cụm ĐTHGT này được kết nối với nhau bằng hệ thống cáp quang, bên cạnh đó, tại mỗi cụm ĐTHGT còn được lắp đặt hệ thống camera, tất cả thông tin sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm điều hành ĐTHGT và vận tải công cộng (đặt tại nhà số 493 Trần Cao Vân). Ngoài ra, sẽ xây lắp một trạm quan trắc khí tượng thủy văn cung cấp kịp thời các thông tin về thời tiết như tốc độ gió, độ ẩm... về Trung tâm điều hành, từ đó trung tâm cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông thông qua hệ thống radio trên ô-tô để họ chủ động chọn lựa hướng đi cho mình. Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ Trung tâm điều khiển, người tham gia giao thông sẽ biết trước các vị trí đường đang bị ùn tắc giao thông, hoặc mật độ các phương tiện tham gia giao thông đang ở mức cao, để chuyển sang đường đi khác, tránh kẹt đường. Hệ thống camera ghi hình tại các cụm ĐTHGT sẽ giúp cho cơ quan chức năng thực hiện việc phạt “nguội” các trường hợp vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, đánh võng trên đường...
Đẩy nhanh tiến độ thi công
Chính thức khởi động từ tháng 2-2011, mặc dù thời gian đầu gặp không ít khó khăn do việc giải ngân chậm và hầu hết thiết bị phải nhập từ nước ngoài về, nhưng nhà thầu cho biết sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Đến nay, đã hoàn thành 15 cụm ĐTHGT. Đặc biệt, Công ty TNHH Thương mại Nhất Huy (đơn vị thực hiện hạng mục đào-lấp tuyến cáp ngầm) đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ so với kế hoạch và đã thi công xong 29.800/32.000 mét rãnh cáp, dự kiến cuối tháng 5 này sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc. Đại diện của công ty cho biết, để kịp lắp đặt tuyến cáp ngầm trước thời điểm cuộc thi Trình diễn pháo hoa theo yêu cầu của UBND thành phố, trung bình mỗi đêm đơn vị huy động trên 200 cán bộ kỹ thuật và công nhân làm việc liên tục từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau để không ảnh hưởng đến giao thông. Đây là công việc rất phức tạp vì thực tế việc ngầm hóa hệ thống cáp ngầm này phải đồng bộ với hệ thống cáp ngầm của các đơn vị khác như Viettel, cáp truyền hình Sông Thu, FPT, SCTV, CMCTI cũng đã và đang được ngầm hóa theo yêu cầu của UBND thành phố để bảo đảm mỹ quan đô thị.
Theo ông Võ Đại Bình, cán bộ thuộc dự án cho biết, lô thiết bị thứ 2 đã nhập về Cảng Đà Nẵng. Đồng thời với việc lắp đặt hệ thống cáp ngầm, dự kiến giữa tháng 5 này sẽ lắp đặt hệ thống camera quan sát tại các cụm ĐTHGT đã thi công xong. Bắt đầu từ tháng 6 sẽ lắp đặt thiết bị cho Trung tâm điều hành ĐTHGT và vận tải công cộng, để đến tháng 12 tất cả hạng mục đều hoàn thành và đưa vào vận hành.
Với việc đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, bên cạnh tiến hành tổ chức lại giao thông trên nhiều tuyến đường bằng cách phân làn giao thông, đường một chiều, việc đưa hệ thống ĐTHGT vào vận hành, hy vọng trật tự giao thông sẽ bảo đảm, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là giảm mạnh TNGT.
Dự án “Xây dựng, nâng cấp hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông thành phố Đà Nẵng” do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành dự án. Dự án có tổng kinh phí 5,2 triệu USD, tương đương 145 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ gần 70 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng 74,3 tỷ đồng. Nhằm tăng tính hiệu quả của dự án, UBND thành phố đã có Công văn số 1823/UBND-GLĐTư đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính vận động phân bổ nguồn vốn ODA của các chính phủ và các tổ chức tài chính quốc tế mở rộng dự án với tổng kinh phí 10 triệu USD. |
Bài và ảnh: THANH VÂN