(ĐNĐT) - Sau 4 tháng chuẩn bị, giờ đây Facebook đã sẵn sàng cho việc niêm yết với giá cho mỗi cổ phiếu là 38 USD trên sàn chứng khoán Nasdaq vào ngày 18-5, đưa vốn thị trường của mạng xã hội này lên tới 104 tỷ USD.
Bên trong phòng máy của sàn chứng khoán Nasdaq, logo của Facebook đã được đưa lên bảng niêm yết điện tử ngày 17-5-2012 tại New York. Ảnh: Getty |
Với giá cổ phiếu đó, lần chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) này sẽ mang về cho Facebook 16 tỷ USD, trở thành một vụ IPO lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ và là một trong ba lần IPO lớn nhất lịch sử nước Mỹ.
Trước đó, Visa (mã chứng khoán V) từng lên sàn với trị giá 19,7 tỷ USD năm 2008 và General Motor (mã GM) lên sàn với trị giá 18,1 tỷ USD vào tháng 11-2010.
Ngày hôm qua, 17-5, mạng xã hội Facebook cho biết, cổ phiếu sẽ được chào bán ngay hôm nay và cổ phiếu đó có thể được giao dịch tại New York.
Với giá cổ phiếu trên, công ty mới có 8 tuổi đời này sẽ có vốn thị trường 104 tỷ USD, cao hơn cả Disney, Amazon.com và Kraf.
Trong lần chào bán này, CEO và là sáng lập viên của Facebook, Mark Zuckerberg có ý định bán 30,2 triệu cổ phiếu và vụ này sẽ mang lại cho Zuckerberg khoảng 1,1 tỷ USD.
Sau IPO, Zuckerberg sẽ nắm giữ 503,6 triệu cổ phiếu, tương đương 31% số vốn của công ty. Cổ phần này trị giá 19,1 tỷ USD.
Theo dữ liệu của Dealogic, nhà cung cấp dữ liệu tài chính, Facebook là công ty có giá cao thứ ba từng chào bán ra công chúng. Chỉ có hai ngân hàng Trung Quốc có giá trị cao hơn Facebook.
Điều này có nghĩa là, những người đầu tư từ thuở ban đầu cho Facebook, những người đã ươm cho mạng xã hội này những đồng vốn khởi nghiệp cách đây 8 năm, giờ đây đang được tưởng thưởng xứng đáng.
Trong đó, Peter Thiel, nhà đầu tư mạo hiểm, người tham gia ban lãnh đạo Facebook, đã đầu tư 500.000 USD vào công ty năm 2004. Giờ đây, Thiel sẽ bán gần 17 triệu cổ phiếu của ông vào dịp IPO, đồng nghĩa với việc ông sẽ thu về khoảng 640 triệu USD.
Thổi phồng giá cổ phiếu?
Vào năm ngoái, 900 triệu người dùng đã mang về cho Facebook 1 tỷ USD lợi nhuận. Người ta lo ngại đến khả năng sinh lời trong tương lai bởi vì trong khi Facebook đang nắm giữ một lượng thông tin cá nhân mà các nhà quảng cáo nằm mơ cũng không thấy, thì tính ra mỗi người dùng của Facebook chỉ tạo ra 5 USD.
Điều này buộc nhiều người đặt câu hỏi rằng, Facebook lấy đâu ra giá trị 104 tỷ USD. Theo nhà phân tích Victor Basta của Công ty Magister Advisors, Facebook phải tạo ra doanh thu từ 30 đến 40 tỷ USD mỗi năm mới chứng minh được giá trị của công ty.
Quang Hiển (theo BBC, Time)