.

Đà Nẵng: nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký quyết định ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng trên 20 lao động trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất và gia công phần mềm để xuất khẩu, có kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt trên 200.000 USD/năm và năm sau cao hơn năm trước ít nhất 10%.

Các kỹ sư đang thực hiện gia công phần mềm tại Công ty CP Unitech.
Các kỹ sư đang thực hiện gia công phần mềm tại Công ty CP Unitech. Ảnh: ĐNĐT

Cụ thể, các doanh nghiệp nêu trên khi sử dụng cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông do thành phố xây dựng và quản lý sẽ được giảm 20% mức giá áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT thuê mặt bằng trong Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng trong 3 năm đầu; giảm 30% phí thuê lưu ký (hosting) website trong 3 năm; giảm 20% phí thuê máy chủ, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ ảo hóa, điện toán đám mây trong 3 năm; và giảm 20% phí hạ tầng sử dụng chung (hội trường, phòng họp) không quá 3 năm kể từ ngày thuê mặt bằng trong Khu Công viên phần mềm.

Được hỗ trợ 30% kinh phí đào tạo ban đầu (tối đa không quá 50 triệu đồng/doanh nghiệp) nếu đáp ứng được các điều kiện: có nội dung đào tạo là kỹ năng lập trình phần mềm chuyên sâu tập trung vào mục tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị, kỹ năng quản lý dự án CNTT; và đối tượng được đào tạo là lao động trực tiếp sản xuất sản phẩm phần mềm có hợp đồng lao động dài hạn, đang cư trú trên địa bàn thành phố và cam kết làm việc ít nhất 03 năm tại doanh nghiệp. Chi phí hỗ trợ nêu trên không áp dụng cho các trường hợp thực hiện hợp đồng chuyển giao công nghệ.

Đối với các doanh nghiệp xây dựng các quy trình đảm bảo chất lượng theo chuẩn quốc tế CMMI từ mức 3 trở lên sẽ được hỗ trợ chi phí tư vấn với mức hỗ trợ là là 20% giá trị hợp đồng (tối đa không quá 200 triệu đồng/doanh nghiệp). Trường hợp doanh nghiệp đã nhận được khoản hỗ trợ nêu trên từ Trung ương thì mức hỗ trợ thêm của thành phố sẽ không quá 10% chi phí hợp đồng tư vấn xây dựng theo chuẩn/doanh nghiệp.

Về hỗ trợ xúc tiến thương mại, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí đăng ký bảo hộ bản quyền phần mềm trong nước nhưng không quá 5 triệu đồng/1 sản phẩm phần mềm và không quá 3 sản phẩm phần mềm/doanh nghiệp/1 năm. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ được miễn phí thuê mặt bằng gian hàng khi tham gia hội chợ triển lãm được tổ chức tại thành phố và hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng tiêu chuẩn nếu hội chợ triển lãm được tổ chức tại các địa phương khác nhưng không quá 2 gian hàng tiêu chuẩn/doanh nghiệp/1 lần tham gia.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí quảng cáo hoặc đăng tin trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, Tạp chí Thông tin và Truyền thông thành phố, Cổng Thương mại điện tử thành phố.

Về vay vốn, doanh nghiệp sẽ được hưởng mức lãi suất vay vốn ưu đãi của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố với mức ưu đãi nhất theo quy định hiện hành của UBND thành phố.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.