.

Tràn lan sim đã kích hoạt

.

Vì khó khăn trong việc thực hiện theo quy trình về đăng ký thông tin thuê bao trả trước theo quy định mới kể từ 1-6-2012, nhiều đại lý phân phối sim-card vẫn “lách” để có thể bán sim đã kích hoạt mà không cần tên họ chính xác của người mua.

Nhiều cửa hàng vẫn quảng cáo sim giá rẻ đã kích hoạt.
Nhiều cửa hàng vẫn quảng cáo sim giá rẻ đã kích hoạt.

Người mua không đợi để đăng ký

Chủ một cửa hàng sim-card trên đường Lê Độ cho hay, khách hàng mua sim trắng (sim chưa kích hoạt-PV) ở đây, nhưng phải đến một đại lý lớn hơn ở đường Nguyễn Văn Linh để thực hiện kích hoạt. “Bữa nay khó lắm chị ơi! Muốn mua sim đúng quy định phải chấp nhận như vậy”, người này nói. Tuy nhiên, theo chị D., chủ một cửa hàng khác ở khu phố chợ Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, vì cách thực hiện kích hoạt sim khá rối rắm như phải vào mạng của các nhà cung cấp dịch vụ, chụp hình hoặc scan và tải CMND của khách hàng lên mạng..., mất thời gian khá lâu cho một sim, nên hầu như không khách hàng nào của chị lại có thể kiên nhẫn chờ đợi. “Đó là chưa kể một số bất cập như cửa hàng nào muốn đủ điều kiện để nhà cung cấp cấp cho một mã số, phải trang bị thêm máy chụp hình, máy scan, máy tính kết nối mạng...”, chị D. cho biết.

Điều đáng nói là cho đến nay, hai tháng kể từ sau khi quy định mới có hiệu lực, các chủ cửa hàng bán sim-card vẫn chưa nắm được cách xử lý thông tin theo quy định. “Ban đầu, nhân viên của nhà cung cấp có tới hướng dẫn cách tải thông tin, nhưng nếu website bị trục trặc hay gặp sự cố gì đại loại, họ liền “thả” ngay và đến giờ vẫn chưa thấy quay lại để hướng dẫn kỹ càng cho đại lý”, người bán ở cửa hàng sim S.V trên đường Hoàng Diệu trình bày. Vì điều này mà hầu như đại lý nào cũng lắc đầu khi chúng tôi hỏi về sim bán theo quy định mới. “Chúng tôi chưa bán được một sim nào cả, chỉ toàn bán sim cũ”, chị D. cho hay. Còn anh Vinh, nhân viên giao hàng cho nhà phân phối sim-card H. trên đường Hoàng Diệu nói rằng, họa hoằn lắm mới có người mua sim theo quy định mới. Theo anh, chỉ khi người đó muốn lấy số mà không quan tâm gì đến tài khoản hay các quy trình rắc rối, họ mới chấp nhận chờ đợi.

Giá loại sim này thường rất cao so với mặt bằng chung hiện nay, dao động phổ biến ở mức 250 - 300 nghìn đồng/sim, và giá tiền sẽ tiếp tục tăng theo độ “đẹp” của số. Trong trường hợp khách hàng chỉ muốn mua sim theo quy định mới, các đại lý nhỏ thường điện thoại cho các “đầu nậu” mang sim tới, sau đó nhân viên sẽ lấy CMND photo về để làm các thủ tục kích hoạt trong vòng 30 phút.

Sim chưa kích hoạt tràn lan trên thị trường

Theo ghi nhận của chúng tôi, sim giá rẻ đã kích hoạt vẫn được bán tràn lan ở các cửa hàng trên nhiều tuyến đường. Trên đường Hoàng Diệu, dù không quảng cáo rầm rộ như trước đây, nhưng trên thực tế, các cửa hàng vẫn bán sim khuyến mãi khi có khách hỏi mua. Một số nơi vẫn “hiên ngang” trưng biển bán sim Vietel 55.000 đồng có tài khoản (TK) 100.000 đồng, sim Mobifone 38.000 đồng có TK 60.000 đồng, sim Vinaphone 25.000 đồng có TK 65.000 đồng, v.v... Tại một cửa hàng ở đường Lê Độ, chúng tôi được chào các loại sim đã được kích trước 1-6-2012 với nhiều mức giá khác nhau: Chẳng hạn như bộ 100.000 đồng nghe gọi mãi mãi, bộ 100.000 đồng có tài khoản 20.000 đồng hoặc 50.000 đồng... Chủ cửa hàng này bật mí: “Các sim này đã được kích ảo trước 1-6, nên nếu mua, chị không cần đăng ký thông tin thuê bao, mà cũng không lo rủi ro gì hết. Khi mất số hay hỏng sim, chỉ cần đọc 5 số thuê bao hay gọi nhất là làm lại sim mới”.

Anh Vinh nói rằng, từ sau 1-6, sim giá rẻ có tài khoản cao gần như “cháy” hàng, do không đủ đáp ứng nhu cầu của các đại lý nhỏ lẻ. “Các đại lý xưa nay mua với số lượng lớn, chúng tôi cũng đành chịu. Vì bây giờ loại sim này không “ra” nữa, thành thử ngày nào nhập được chừng nào thì bán chừng đó, anh Vinh cho biết. Theo anh, ngoài sim khuyến mãi có tài khoản gấp đôi giá tiền, thì nhiều sim số đẹp đã kích hoạt cũng được nhà phân phối “lựa” riêng ra để bán với giá cao từ 200.000 đồng/sim trở lên.

Bài và ảnh: TRIÊU NHAN

;
.
.
.
.
.