.

Cuộc chiến bản quyền: Samsung phải bồi thường cho Apple hơn 1 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Một tòa án Mỹ đã buộc Samsung phải trả cho Apple hơn 1 tỷ USD sau khi phán quyết Samsung vi phạm một số bản quyền của Apple.

Một mẫu điện thoại Galaxy S, sản phẩm nổi tiếng của Samsung (phải) và iPhone 3G của Apple.  Ảnh: Getty
Một mẫu điện thoại Galaxy S, sản phẩm nổi tiếng của Samsung (phải) và iPhone 3G của Apple. Ảnh: Getty

Cuộc chiến bản quyền giữa Samsung và Apple bắt đầu cách đây hơn 1 năm, trong đó, hai bên đã tố nhau sao chép các đặc tính giữa điện thoại và máy tính bảng của Samsung và Apple.

Apple yêu cầu Samsung bồi thường 2,7 tỷ USD tổn thất vì cho rằng, Samsung đã sao chép các thiết kế của iPad và iPhone. Trong khi đó, Samsung tố ngược Apple vì đã ăn cắp 5 bằng sáng chế của mình và đòi Apple bồi thường 519 triệu USD.

Sau ba ngày nghị án, ngày 24-8, Tòa án San Jose tại California tuyên bố Samsung đã sao chép một số thiết kế và phần mềm của các thiết bị do Apple sản xuất gồm:

Một số điện thoại di động của Samsung, kể cả Galaxy S 4G, đã vi phạm bản quyền thiết kế kiều dáng, hệ thống thể hiện chữ và các biểu tượng.

Toàn bộ các thiết bị tranh chấp của Samsung đều sao chép “đáp ứng nẩy bật”, một ứng dụng làm cho các danh sách nhảy lên như thể chúng bị một đoạn dây cao su búng mạnh vào.

Một số thiết bị của Samsung tương thích với môi trường của Apple, cho phép người dùng phóng to đoạn văn bản chỉ bằng một cú chạm.

Ngoài số  tiền bồi thường, Samsung còn không được bán sản phẩm điện thoại Galaxy nổi tiếng của mình tại thị trường Mỹ.

Phản  ứng trước phán quyết của tòa án, Samsung tuyên bố sẽ phản pháo quyết liệt. Trong một tuyên bố, Samsung cho biết, hãng này sẽ hành động tức thì để đệ đơn sau khi có bản án nhằm đảo ngược tình thế tại phiên tòa này và nếu không thành công thì sẽ kháng án lên tòa phúc thẩm.

Samsung cho rằng, bản án này là nên được xem là một tổn thất lớn đối với người tiêu dùng Mỹ.

Trong khi đó, Apple hoan nghênh bản án của tòa và gọi bản án này “phát đi một thông điệp rõ ràng rằng, ăn cắp bản quyền là sai trái”. “Cả một núi bằng chứng đã chứng tỏ rằng, Samsung đã sao chép nhiều hơn chúng tôi tưởng”, Apple tuyên bố.

Với chiến thắng tại phiên tòa này, cổ phiếu của Apple đã tăng lên hơn 12USD đạt mức giá hơn 675 USD/cổ phiếu

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.