.

Đà Nẵng đoạt nhiều giải thưởng khoa học-công nghệ

Chiều 16-8,  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động và Thành Đoàn tổ chức tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và giải thưởng Sáng tạo KH-CN Việt Nam năm 2011, phát động các hội thi năm 2012. Đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố đến dự và trao giải thưởng.

Tại Hội thi Sáng tạo KH-CN Việt Nam lần thứ XI, thành phố Đà Nẵng đã có 32 giải pháp tham gia, tăng 39% so với hội thi lần thứ X. Các giải pháp dự thi tập trung vào 6 lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, vật liệu, xây dựng; giao thông vận tải; điện, điện tử, viễn thông; CNTT; nông-lâm-ngư nghiệp, tài nguyên, môi trường, hóa chất, năng lượng; y dược. Có 7 giải pháp đoạt giải, trong đó 3 giải nhì dành cho các giải pháp “Bộ đồ dùng rê bóng” của Trường mầm non Tuổi Thơ, “Ứng dụng CNTT trong dạy sử lớp 6” của Trường THCS Trần Quý Cáp, “Giám sát, điều khiển trực tuyến hệ thống máy bông và máy chải” của Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ.  3 giải ba là các giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ điều khiển pha xung phục vụ công tác thí nghiệm trong ngành điện” của Công ty Thí nghiệm điện miền Trung, “Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm thuốc tiêm nhũ tương vitamin K1” của Công ty CP Dược Danapha, “Bộ đồ dùng dạy phát triển vận động cho trẻ mầm non” của Trường mầm non Bạch Dương. Giải khuyến khích thuộc về giải pháp “Nghiên cứu sử dụng các chế phẩm nông nghiệp để sản xuất tấm panel chống nóng” của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Lần đầu tiên, thành phố Đà Nẵng có 2 công trình đoạt giải nhất giải thưởng Sáng tạo KH-CN Việt Nam, gồm “Quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa máy biến áp 500kV tại hiện trường” của kỹ sư Nguyễn Tiến Dũng (Công ty Truyền tải điện 2) và “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và triển khai ứng dụng lò hơi đốt” của nhóm tác giả Công ty Trường Quang II và  Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Ở cấp thành phố, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ XI đã trao giải cho 34 giải pháp trên tổng số 45 giải pháp tham gia.

Ban tổ chức mong muốn Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và giải thưởng Sáng tạo KH-CN Việt Nam trong năm 2012 sẽ thật sự trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong quần chúng, các nhà khoa học và cơ quan, đơn vị; khai thác và phát hiện các tài năng sáng tạo để có nhiều giải pháp sáng tạo, công trình khoa học phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và cả nước.

PHƯƠNG NGUYỄN

;
.
.
.
.
.