Ngày 21-9, Sở GTVT đã phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng tiến bộ công nghệ trong phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng”. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, cùng 200 đại biểu đến từ Tổng cục Đường bộ, các viện nghiên cứu cầu đường, các trường đại học kỹ thuật, một số nhà thầu xây dựng cầu đường và các Sở GTVT trên cả nước.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: T.S |
Báo cáo tham luận của ngành GTVT thành phố cho biết, những năm gần đây, với sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã giúp Đà Nẵng xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông khá phát triển. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong những địa phương mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ công nghệ tiên tiến nhất trên lĩnh vực cầu đường để xây dựng hạ tầng giao thông. Nhiều công trình lớn quy mô tầm cỡ khu vực đã ra đời làm thay đổi diện mạo thành phố như Hầm đường bộ Hải Vân, cáp treo Bà Nà, cầu dây võng Thuận Phước, cầu quay Sông Hàn và hiện nay đang thi công cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý... Ở các công trình này, rất nhiều công nghệ mới được thực hiện như thi công cọc nhồi đường kính lớn, kết cấu dây võng và dây văng khẩu độ lớn, bê-tông thép liên hợp, hệ chống ăn mòn anot hy sinh, tường chắn panel có cốt...
Trong bài phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã cảm ơn các cơ quan quản lý, các cơ quan khoa học trong và ngoài nước đã cùng thành phố thực hiện các công trình giao thông có kỹ thuật cao, bảo đảm tính thẩm mỹ và hiệu quả trong sử dụng. Thời gian đến, thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ công nghệ trong xây dựng hạ tầng giao thông trên cơ sở ưu tiên công nghệ thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu tái chế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng khẳng định: Đà Nẵng là một trong những địa phương trên cả nước tiên phong trong việc ứng dụng tiến bộ công nghệ vào lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông. Những công trình này của Đà Nẵng đã trở thành mô hình cho nhiều địa phương khác học tập và làm theo.
Đại diện Sở GTVT các địa phương cho biết, thời gian đến sẽ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông và sẽ cử những đoàn cán bộ kỹ thuật, quản lý đến Đà Nẵng để tham quan và học tập. Tuy nhiên theo các đại biểu, việc ứng dụng tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực cầu đường đang gặp trở ngại lớn là công tác tư vấn, thiết kế và ứng dụng công nghệ mới quá đắt... Bên cạnh đó, Nhà nước cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác triển khai ứng dụng công nghệ mới, cũng như trong công tác quản lý, để các địa phương dễ thực hiện hơn.
T.S