(ĐNĐT) - “Không còn nghi ngờ gì nữa, Facebook là một công ty điện thoại”, CEO của Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố với giới phân tích ngày 31-1. Bởi 23% doanh thu quí 4/2012 của Facebook chủ yếu đến từ nguồn quảng cáo trên điện thoại.
CEO Mark Zuckerberg |
Hiện mỗi tháng, trên điện thoại, hãng này thu hút được 680 triệu người sử dụng. Lần đầu tiên người sử dụng ứng dụng trên mobile nhiều hơn trên web. Và 1,33 tỉ đôla là số tiền kiếm được từ quảng cáo, chiếm 84% tổng doanh thu, trong đó có 306 triệu đôla từ quảng cáo đơn thuần và 256 triệu đôla từ việc thu phí.
Thành công trên thị trường mobile là một phần thưởng xứng đáng cho sự đầu tư bài bản của Facebook.
Mạng xã hội này đã tham gia vào thị trường chứng khoán với doanh thu của mỗi cổ phiếu là 17 cents, và con số này đã tăng 40% lên 1,59 tỉ đôla so với quí trước.
Tuy nhiên, hãng này cũng tiêu tốn khá nhiều tiền, trong đó có việc chi trả tiền cổ phiếu là 849 triệu đôla và 19% dành cho nghiên cứu và phát triển. Nói chung, chi phí vận hành bộ máy đã giảm xuống 46% trong quí 4/2012 so với 55% cùng kì năm 2011.
Wall Street dự đoán doanh thu của hãng này là 1,53 tỉ đôla và của mỗi cổ phiếu sẽ là 15 cent. Các nhà đầu từ và phân tích đang nóng lòng chờ xem hãng này có thể kiếm được bao nhiêu nữa từ nguồn doanh thu béo bở này cùng với từ Công cụ tìm kiếm Graph Search.
Điều này cho thấy Zuckerberg tự tin về sự thành công trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến điện thoại; và có lẽ sẽ thử thách sự kiên nhẫn của Wall Street trong một thời gian khá dài nữa trong khi anh vẫn tiếp tục mở rộng đế chế của mình.
Ngọc Linh (Theo Reuters, Guardian)