.

6 khuynh hướng điện thoại thông minh trong thập niên tới

.

(ĐNĐT) - Không dừng lại ở chức năng một điện thoại, các điện thoại thông minh (smartphone) đang trở nên đa dụng và mạnh mẽ hơn, chúng là những máy tính đa phương tiện được kết nối mạng.

Điện thoại của tương lai. Ảnh: CNN
Điện thoại của tương lai. Ảnh: CNN

Trong mười năm tới, chúng sẽ càng tiên tiến hơn bởi công nghệ di động đang biến chuyển nhiều quá trình xử lý hàng ngày, trong đó có cách thức bán hàng, thông tin, cộng tác, huấn luyện và giáo dục.

Dưới đây là 6 xu hướng phát triển công nghệ then chốt sẽ cách mạng hóa điện thoại thông minh trong thập niên tới.

Hiển thị 3 D

Chiếc smartphone của bạn sẽ có hình ảnh 3D và một trình duyệt 3D. Bạn không phải dùng kính 3D để nhìn. Vì vậy, thay vì chỉ nhìn các trang web trên smartphone, bạn có thể đi vào các môi trường như cửa hàng, gian trưng bày và thao diễn trong đó như thể bạn làm trên các thiết bị như Xbox.

Một chọn lựa khác, là bạn sẽ thấy mọi thứ nhô ra khỏi màn hình, mà cũng chẳng cần dùng kính đặc biệt. Vì vậy, trang web 3D trên smartphone của bạn cũng sẽ là “người thay đổi” cuộc chơi cho ngành kinh doanh.

An ninh sinh trắc học

Thay vì phải nhớ các từ khóa bằng số, bạn sẽ có thể truy nhập dữ liệu và các trang trên smartphone bằng cách dùng nhiều cách xác nhận bằng sinh trắc học.

Chẳn hạn như, khi bạn chạm vào màn hình, nó sẽ nhận ra bạn bằng dấu vân tay của bạn. Hơn nữa, chiếc camera mặt trước của điện thoại sẽ sử dụng chức năng nhận dạng gương mặt để nhận ra bạn. Giọng nói của mỗi người là duy nhất, vì thế nhận dạng giọng nói sẽ là một phần của quá trình nhận dạng/an ninh.

Việc ấn phím của bạn, các mẫu chạm/thao tác vì thế cũng là duy nhất. Số sinh trắc học được sử dụng sẽ tùy thuộc vào mức an ninh mà bạn muốn trên cơ sở những gì bạn đang làm. Ví dụ, nếu bạn đang truy cập vào tài khoản Facebook của mình, có thể bạn chỉ cần một xác nhận sinh trắc học. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện một hoạt động cần an ninh cao, chẳng hạn như chuyển tiền qua smartphone, thì bạn cần nhiều xác nhận sinh trắc học hơn.

Chi trả không dây

Chiếc smartphone của bạn sẽ trở thành ví tiền. Thẻ tín dụng trở nên thuận tiện, nhưng ví tiền điện tử thì càng thuận tiện hơn nữa. Hiện tại, Google đã có ví tiền di động vốn có thể hoạt động với thẻ tín dụng Citi MasterCard. Trong tương lai, nó sẽ hoạt động với các thẻ tín dụng khác nữa. Bạn có thể thực hiện một cách an toàn việc chi trả với chiếc smartphone của mình.

Trong tương lai gần, khi mà mọi công ty dịch vụ tài chính thâm nhập vào việc chi trả di động, bạn sẽ nhanh chóng chuyển hẳn từ ví tiền bằng da sang ví tiền smartphone. Một trong những ví dụ của công nghệ đó là NFC, chíp thông tin trường gần, vốn đang được sử dụng để tích hợp vào smartphone khi bạn đọc bài báo này. Chúng được chấp nhận để đảm bảo và làm cho việc chi trả dễ dàng. Bạn hãy sẵn sàng đi là vừa.

Người giữ cửa cá nhân

Điệp viên cực thông minh của bạn sẽ thông minh hơn. Tay điệp viên thông minh nhất đầu tiên là trình Siri của Apple. Khi các điệp viên như Siri ngày càng tiên tiến, chúng sẽ trở thành một người trợ lý đắc lực cho cá nhân bạn và sẽ có thể lùng sục trên web cho bạn đồng thời đưa những thông tin đáng lưu ý, rất liên quan tới bạn trên cơ sở bạn dùng chúng bao lâu và nó hiểu bạn chừng nào.  

Nói cách khác, tay điệp viên xuất chúng của bạn sẽ biết những gì bạn ưa thích, sở thích và nhu cầu của bạn; đồng thời sẽ tự động thu thập, trình bày và chia sẻ những gì thích hợp nhất cho bạn.

Thêm vào đó, tay điệp viên xuất chúng của bạn cũng sẽ có một gương mặt khi bạn nhìn vào nó trên màn hình và tính cách thì bạn chọn cho nó. Thậm chí bạn cũng có thể thấy là những người nổi tiếng sẽ cấp phép kỹ thuật số để các chân dung và tính cách của họ được sử dụng làm các điệp viên cực thông minh.

Không còn màn hình

Điện thoại cho người mù. Ảnh: CNN
Điện thoại cho người mù. Ảnh: CNN

Hãy nghĩ tới một smartphone không màn hình như một mẫu trang sức bé tẹo mà người ta đeo trên vở kịch truyền hình cũ Star Trek.

Một số mẫu smartphone sẽ không có màn hình. Smartphone truyền thống với một màn hình sẽ không biến mất nhưng bạn có thể chọn một chiếc smartphone không màn hình. Điều này sẽ trở nên phổ biến và smartphone không màn hình được chấp nhận nhiều bởi một khi dùng nó, bạn sẽ không cần một cục pin to.

Smartphone không màn hình sẽ được kích hoạt bằng tiếp xúc hoặc bằng giọng nói. Khi bạn gõ lên nó, bạn sẽ được kết nối với một điệp viên cực thông minh trong một siêu máy tính ứng dụng công nghệ đám mây. Bất kỳ thứ gì bạn cần, điệp viên thông minh đó sẽ có thể truyền đạt thông tin bằng lời cho bạn, chẳng hạn như các hướng dẫn tuần tự, đọc thư điện tử cho bạn, vv…

Siêu kết nối

Smartphone của bạn sẽ giao tiếp với các bề mặt thông minh. Chúng ta đã chứng kiến sự khởi đầu của việc sử dụng các màn hình thông minh hoạt động bằng tiếp xúc và lời nói như các máy tính có màn hình mặt bàn vốn được dùng để kết nối Internet. Bạn chỉ cần đặt smartphone của mình lên các bề mặt này, cả hai sẽ kết nối với nhau. Thêm vào đó, các điệp viên thông minh sẽ nhảy từ smartphone của bạn vào màn hình đó.  

Đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho những gì chúng ta sẽ thấy đối với công nghệ smartphone trong tương lai. Hiện nay, tất cả các bước phát triển này đang ở giai đoạn đầu. Vậy hãy luôn nhớ rằng, nếu điều đó có thể thành hiện thực, vậy thì nó sẽ trở thành hiện thực. Vấn đề là ai sẽ tiên phong?

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.