.

Đa số máy tính cài đặt không bản quyền có mã độc

.

Microsoft vừa công bố kết quả Nghiên cứu chuyên sâu về an toàn máy tính được thực hiện tại 5 nước Đông Nam Á, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Qua 282 bộ đĩa cài và ổ cứng của các máy tính có thương hiệu Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và Samsung, được lấy mẫu tại 5 quốc gia trên, Microsoft đã phát hiện 69% mẫu thử nói trên chứa các phần mềm độc hại, nguy cơ lây lan và phát tán các virus cao.

Mã độc Zeus được đánh giá là phần mềm đặc biệt nguy hiểm.
Mã độc Zeus được cho là phần mềm đặc biệt nguy hiểm.

So với báo cáo sơ bộ được thực hiện trên 118 mẫu thử đã công bố vào tháng 12-2012, nghiên cứu chuyên sâu với gấp đôi lượng mẫu thử này đã cho thấy, tỉ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao hơn 6%.

Phân tích các mẫu thử cũng chỉ ra 5.601 trường hợp nhiễm mã độc thuộc 1.131 loại phần mềm độc hại khác nhau - gấp nhiều lần so với 403 loại phát hiện được từ nghiên cứu sơ bộ. Tỷ lệ lây nhiễm mã độc đã thay đổi đáng kể trong khu vực Đông Nam Á những năm gần đây. Trong đó, tại Philippines, dù các mẫu kiểm tra có số lượng phần mềm độc hại thấp nhất với 42%, nhưng cứ 2 trong 5 máy tính và DVD được kiểm tra đều bị lây nhiễm. Tại Việt Nam, nghiên cứu trên 41 ổ cứng và 9 DVD đưa ra kết quả 66% DVD lậu và 92% ổ cứng bị nhiễm mã độc - cao nhất trong khu vực.

Mã độc Zeus được cho là phần mềm đặc biệt nguy hiểm.

“Loại virus Trojian chuyên đánh cắp mật khẩu Zeus sử dụng cách thức gọi là “keylogging” và các cơ chế khác để đột nhập, tiếp cận nhận dạng tài khoản cá nhân và các dữ liệu nhạy cảm khác của nạn nhân. Theo Báo cáo xu hướng tội phạm mạng 2012 của RSA, Zeus đã gây thiệt hại vào khoảng 1 tỉ đô la Mỹ trên toàn cầu trong 5 năm trở lại đây”

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam

Theo báo cáo, các máy tính thương hiệu hàng đầu như Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và Samsung cũng bị các phần mềm độc hại tấn công, chủ yếu vì ổ cứng bị tháo lắp để cài đặt hệ điều hành và ứng dụng. Trong 1/3 số mẫu thử máy tính thương hiệu, ổ cứng đã được tháo ra và thay bằng ổ cứng có chứa phần mềm giả mạo. Con số này lên đến 50% cho số mẫu thử tại Việt Nam.

“Nghiên cứu này cho thấy sự nguy hiểm khi sử dụng phần mềm sao chép. Nạn sao chép được coi là một hành động bất hợp pháp. Nhiều người tiêu dùng vô tình bị lợi dụng bởi tội phạm mạng dẫn đến máy tính của họ có thể bị làm hư hại nặng”

Bà Rebecca Hồ, Giám đốc Sở hữu Trí tuệ, Microsoft khu vực Đông Nam Á.

Theo Microsoft, người dùng nên mua thiết bị từ các cửa hàng tin cậy, tránh những khuyến mãi “tốt một cách đáng ngờ”. Cần lưu ý kiểm tra sản phẩm được đóng gói nguyên tem và có chứng nhận hàng chính hãng.

Kể từ năm 2007, Microsoft đã nhận hơn 10.000 báo cáo về nạn sao chép lậu tại khu vực Đông Nam Á. Người dùng có thể phản hồi lại trang web www.microsoft.com/piracy là nơi ghi nhận phản hồi. Khách hàng tại đây có thể cung cấp những hiểu biết giá trị và có ảnh hưởng tích cực để hỗ trợ chống lại nạn sao chép, nhằm kiến tạo cộng đồng kỹ thuật số an toàn.

Vũ Bình (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.