.

Phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí: Mối lo với các nhà mạng

.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch toàn ngành viễn thông năm 2013, lãnh đạo một tập đoàn viễn thông đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cần có chính sách quản lý phù hợp với loại dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng 3G, wifi đang là nguy cơ với các nhà mạng…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua 3G, wifi như viber và whatsapp đang xuất hiện tràn lan trên mạng và được người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ưa chuộng. Điểm nổi bật là khách hàng không phải mất công tìm, vì trong phần ứng dụng được cài đặt trong các hệ điều hành iOS (cho iPhone), Android, Rim… đã có sẵn và chỉ việc nhấn nút "tải về" (download) miễn phí. Với những ưu thế như kể trên, các phần mềm này đã có tới hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu và gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà mạng trên toàn thế giới. "Ông chủ" của Viber (một DN đến từ Israel) trong năm 2012 từng công bố phần mềm này đã lấy đi của các hãng di động hàng tỷ phút gọi và hàng tỷ tin nhắn. Từ đó cho thấy, các phần mềm này là thách thức thực sự của các nhà cung cấp dịch vụ di động trong thời gian tới.

Trở lại với câu chuyện của lãnh đạo một tập đoàn viễn thông tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành năm 2013 với ý kiến dịch vụ nhắn tin miễn phí đang là nguy cơ với các DN viễn thông nói riêng và với ngành công nghệ thông tin, truyền thông, truyền hình nói chung; đồng thời đưa ra các dẫn chứng về nguy cơ với những số liệu cụ thể: các dịch vụ viễn thông cơ bản (thoại, nhắn tin) hằng năm chiếm tới 80% doanh thu của DN viễn thông (khoảng hơn 100.000 tỷ đồng). Các dịch vụ này lại đang được các công ty nước ngoài cung cấp miễn phí để từ đó kinh doanh các dịch vụ khác ngoài viễn thông. Đặc biệt, các cuộc gọi, nhắn tin miễn phí qua mạng wifi, 3G rất khó quản lý về an ninh… Vì thế, Bộ TT-TT cần có chính sách quản lý dịch vụ trên cơ sở không kìm hãm sự phát triển, nhưng bảo đảm sự phát triển bền vững cho ngành.

Lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cũng cho biết, khả năng các phần mềm miễn phí này chiếm hết doanh thu từ các dịch vụ cơ bản của nhà mạng đang xảy ra không chỉ với DN viễn thông Việt Nam mà trên toàn cầu. Do vậy, thời gian tới Bộ TT-TT sẽ tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia để tìm ra chính sách quản lý phù hợp.

HNM

 

;
.
.
.
.
.