.

Khai mạc "Tuần lễ Khoa học và công nghệ quốc gia"

.

Sáng 8-5, “Tuần lễ Khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia” khai mạc tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh; Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam Tomi Sarkioja; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Luật KH&CN năm 2013 đã quy định ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Năm 2014, Ngày KH&CN Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Tuần lễ KH&CN năm nay diễn ra từ ngày 8 đến 18-5 với chủ đề “KH&CN - Động lực phát triển nhanh và bền vững” với nhiều sự kiện, hoạt động. Đặc biệt, dịp này, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, các ĐH quốc gia, các viện nghiên cứu, các trường ĐH trong cả nước đã đồng loạt mở cửa các phòng thí nghiệm để học sinh, sinh viên có thể tham quan, tìm hiểu, qua đó, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của thế hệ trẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: “Trong những năm qua thành phố đã tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho KH&CN như Khu Công nghệ cao, Khu CNTT tập trung, Khu Công viên phần mềm, Trung tâm Công nghệ sinh học… Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước… Không những thế, thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật hoạt động, nâng cao chất lượng các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật”.

Ngay sau lễ khai mạc, đã khai trương triển lãm “Trưng bày về đổi mới sáng tạo và truyền thông KH&CN” tại Trung tâm Học liệu -Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng).

Chiều 8-5, Hội thảo “Cơ chế chính sách và tài chính trong KH&CN và đổi mới sáng tạo” diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Hội thảo đề cập việc đổi mới cơ chế chính sách KH&CN là một trong những bước đột phá giúp ngành KH&CN Việt Nam có những đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự phát triển của đất nước trên tất cả mọi lĩnh vực.

Thông tin tại hội thảo cho biết, giai đoạn 2006-2013, tổng số nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN do các địa phương thực hiện lên tới 11.911 đề tài, dự án cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 21.000 đề tài, dự án, mô hình KH&CN cấp cơ sở với tổng kinh phí 6.603 tỷ đồng. Hoạt động nghiên cứu KH&CN ở các địa phương trong thời gian qua đã được triển khai đầy đủ trên các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp, KHXH&NV…, qua đó đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi về các vấn đề đổi mới chính sách KH&CN tại các doanh nghiệp (DN), tổ chức nghiên cứu, cơ sở KH&CN, TS Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN cho rằng: “Quá trình liên tục đổi mới chính sách phát triển KH&CN của Việt Nam trong những năm qua đã mang lại nhiều kết quả trong sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Tuy nhiên, để hoạt động KH&CN đạt hiệu quả, đối với DN cần quy hoạch lại chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức KH&CN để liên kết sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo thế mạnh của vùng. Ngoài ra, vẫn còn rất ít DN đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn, hơn nữa các chính sách để khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa đủ mạnh, nên cần có chính sách hấp dẫn và hiệu quả hơn. Cần tập trung hỗ trợ đổi mới công nghệ, sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh để DN địa phương phát triển.

Theo TS Tạ Doãn Trịnh, Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách KH&CN, Bộ KH&CN, thời cơ từ nhiều phía đang mở ra đối với các chính sách phát triển KH&CN: Từ phía Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương rõ ràng đối với sự phát triển KH&CN của đất nước; sự hỗ trợ quốc tế về đổi mới chính sách KH&CN đang được tăng cường, đồng thời, xã hội cũng ngày một nhận thức rõ nét hơn về KH&CN… Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra đối với các chính sách càng cao thì thách thức càng lớn. Nhất là sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong chính sách sẽ khiến việc thực thi trở nên khó hơn hoặc không có tác dụng. Vì vậy, cần nhìn nhận đúng mức về các thách thức để có những hành động cụ thể làm thay đổi những thách thức đó.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.