.

Xe ô tô chỉ có ... 2 bánh

.

Một chiếc xe hơi 4 bánh là quá lãng phí, vì thế Lit Motors đã sáng chế ra chiếc xe ô tô 2 bánh, giống như xe máy, nhưng được thiết kế có chỗ ngồi và vô lăng như ô tô, và đặc biệt là nó vẫn có thể cân bằng khi đứng trên 2 bánh.

Bên trong khu nhà xưởng 3 tầng ở San Francisco (Mỹ), những chiếc xe đạp dựng kế bên những chiếc bàn để máy tính. Các nhân viên trẻ viết những câu ghi chú nguệch ngoạc lên chiếc bảng trắng và cả những khẩu hiệu khoe khoang, thiết thực về việc sử dụng công nghệ đột phá để thay đổi thế giới. Nhà sáng lập Daniel Kim và nhóm nhân viên gồm 18 người của công ty khởi nghiệp Lit Motors thực sự đã sáng tạo ra một cái gì đó rất mới lạ.

Lit Motors muốn cắt đôi chiếc xe ô tô của bạn.

Xác định rõ tiết kiệm nhiên liệu là điều rất quan trọng để giảm biến đổi khí hậu, Kim tin rằng hầu hết mọi người đều lãng phí khi đi lại trong thành phố - đặc biệt với những hoạt động hàng ngày như mua sắm rau quả, hay đến công sở. Kim, 35 tuổi, thường mặc chiếc quần jean và chiếc áo T-shirt màu đen, đã dẫn đầu một giải pháp mẫu của công ty, đó là chiếc C-1 chạy bằng điện. Chiếc xe ô tô này có 2 bánh, giống xe máy, nhưng thiết kế bên ngoài hỗn hợp và bằng thép, giống xe ô tô. Chiếc xe chạy và phát ra tiếng động ổn định, đứng thẳng. Không cần chân chống, không cần bánh xe thứ ba. "Lần cuối cùng bạn giữ thăng bằng cho chiếc xe máy khi nó đứng yên là lúc nào", Kim hỏi. "Chưa bao giờ, đúng không?"

Hệ thống điều khiển với hai con quay hồi chuyển gắn ở khoảng trống bên dưới ghế ngồi của lái xe, chính là bí mật mang lại khả năng cân bằng, đứng vững trên 2 bánh của C-1. Hệ thống này đã được Lit Motors đăng ký bản quyền. Con quay cung cấp lực xoắn để C-1 đứng thẳng dù lái xe làm gì, đồng thời giữ cho xe nghiêng góc chính xác khi quay đầu hoặc rẽ.

Thực ra, sức hấp dẫn, lôi cuốn của loại xe ô tô 2 bánh, có khả năng tự đứng đã thu hút các nhà thiết kế xe hơi trong ít nhất là 1 thế kỷ, nhưng những mẫu xe trước đó hầu hết đều có lỗi – như con quay quá lớn, hệ thống kiểm soát động cơ quá nguyên sơ. C-1 sử dụng công nghệ vi tính hóa, tốc độ cao của các thiết bị như con quay điều khiển (CMG), thiết bị chủ yếu được dùng để giữ vị trí cho vệ tinh trong vũ trụ. Frederick Leve, một kỹ sư không gian của Không quân Mỹ, người chuyên về CMG, nói nếu Lit có thể triển khai CMG hiệu quả trên phương tiện mặt đất, thì "đó là một bước đột phá lớn".

Năm 2004, Kim là một sinh viên đã 2 lần bỏ học giữa chừng để điều hành một dịch vụ tùy biến xe hơi. Sau đó, ông nằm dưới một chiếc Land Rover, khung xe nặng 500 pound (hơn 226 kg) đổ xuống và gần như nghiền nát ông. Từ đó, Kim rút ra kết luận là không ai cần đến một chiếc xe to như thế. Để sáng chế ra một chiếc xe nhỏ hơn, nhẹ hơn, ông đã xin vào học ở Trường Thiết kế Rhode Island, gây quỹ 3,5 triệu USD và thành lập Lit vào năm 2010.

Sau một vài nguyên mẫu, Lit cho ra C-1. Bóng bẩy và có màu trắng, C-1 trông như một sản phẩm lai giữa chiếc iPod cổ điển và một chiếc xe đạp nhẹ trong phim.Trong các thử nghiệm sơ bộ, C-1 giữ thẳng được khi nó rẽ và đạt 30 dặm/giờ. C-1 được thiết kế với tốc độ cao nhất là 100 dặm (160 km), chạy bằng pin.

Kim hy vọng sản phẩm xe ô tô 2 bánh sẽ ra mắt thị trường trong vòng 2 năm nữa, nhưng ông cũng thừa nhận sáng chế ra một chiếc xe như thế không hề đơn giản.

C-1 hoạt động như thế nào?

2 con quay đặt dưới chỗ ngồi sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ ở tốc độ 5.000 đến 12.000 vòng một phút.

Các thiết kế lắp ráp khớp trục quay, để giữ con quay, có thể nghiêng trước và sau. Khi nghiêng phía trước, con quay tạo ra lực xoắn mạnh đẩy C-1 về bên trái. Khi nghiêng phía sau, xe sẽ được đẩy về bên phải.

Module điều khiển tính ổn định cho xe được vi tính hóa sẽ thay đổi độ nghiêng các khớp để giữ cho C-1 được thăng bằng. Chiếc xe vẫn giữ được tư thế khi lái thẳng hoặc đứng yên, và sẽ nghiêng một góc khi rẽ trái, phải.

Pin công suất 10,4 kilowatt/giờ có thể chạy được từ 150-200 dặm trong mỗi lần sạc.

Theo VnReview

 

;
.
.
.
.
.