Thiết bị thực tế ảo (VR) Oculus Rift bản thương mại của Facebook bắt đầu ra mắt thị trường, mở màn cho ngành công nghiệp thực tế ảo tiềm năng khổng lồ.
Oculus Rift nhìn từ mặt sau, hai kính cùng nhiều cảm biến tích hợp bên trong - Ảnh: Wall Street Journal |
Những háo hức mong chờ trải nghiệm phiên bản thương mại Oculus Rift sau bốn năm dài trở thành hiện thực khi Facebook/Oculus chính thức bán ra thị trường ngày 28-3 (giờ Mỹ) với giá bán lẻ tham khảo 599 USD (tương đương 13,4 triệu đồng).
Oculus Rift - Ảnh: Wall Street Journal |
Oculus Rift là thiết bị thực tế ảo (Virtual Reality hay gọi tắt là thiết bị VR). Hiện trên thị trường thiết bị VR đã "lên kệ" còn có Samsung Gear VR (hợp tác với Oculus) nhưng đây là sản phẩm tiêu dùng có giá trị 100 USD và buộc phải dùng với các dòng smartphone cao cấp của Samsung. Nội dung cho Gear VR còn bị giới hạn bởi sức mạnh của chip và khả năng xử lý đồ họa của smartphone tuy có đột phá nhưng chưa thể sánh bằng desktop (PC).
Oculus Rift ở phân khúc cao cấp hơn, đòi hỏi nhiều thứ nhưng cũng cho bạn kết quả tuyệt vời hơn về chất lượng hình ảnh hiển thị, độ phân giải lên đến 2,5K (2160 x 1200 pixel), hình ảnh 3 chiều lập thể (stereoscopic 3D), hình ảnh ít bị nhòe khi người dùng chuyển động nhờ độ làm tươi 90 Hz, tiêu cự ống kính có thể điều chỉnh từ 58 đến 72mm phù hợp với mắt người dùng...
Oculus Rift kết nối với máy tính để bàn đáp ứng được những yêu cầu về sức mạnh xử lý và khả năng đồ họa. Do đó, không phải bất kỳ desktop nào cũng "chìu lòng" thiết bị này, và hiện chưa có máy Mac của Apple nào kết thân được với Oculus Rift.
Máy tính đáp ứng tiêu chuẩn chạy với Oculus Rift là những "cỗ máy" desktop chuyên cho game tầm giá từ 1.500 USD trở lên. Như vậy, trung bình để trải nghiệm VR với Oculus Rift, bạn cần móc hầu bao tầm 47 triệu đồng.
Đeo Oculus Rift vào sẽ ra sao?
Chào mừng bạn đến với thế giới thực tế ảo (VR), một không gian 360 độ. Khác với việc xem nội dung hiển thị trên màn hình tivi trên tường, hai kính trong thiết bị Oculus Rift kết hợp với các cảm biến hồng ngoại (IR) nhận biết chuyển động đầu của người dùng để tạo ra hình ảnh cảnh quan phù hợp với góc nhìn hiện tại.
Nếu chịu khó thiết lập một không gian thực tế ảo với các cảm biến ghi nhận vị trí, chuyển động hướng về phía người dùng ở trung tâm, những động tác như đứng lên, ngồi xuống, bước tới... đều trở thành động tác của bạn trong thế giới thực tế ảo đang tham gia.
Ví dụ khi bạn xem một nội dung thực tế ảo là bộ phim Công viên Khủng long. Đeo kính Oculus Rift, bạn thấy mình lọt thỏm trong công viên cùng các khách tham quan khác, bỗng chốc quay sang trái hay phải, hàng loạt người tham quan chạy thục mạng, bạn quay đầu ra sau lưng thì cả bầy khủng long ăn thịt đang hùng hổ lao tới. Cảm giác của bạn sẽ thế nào?
Đó chỉ là một trong những ví dụ đơn giản nhất về thực tế ảo, và với những phụ kiện như tay cầm điều khiển, cảm biến nhận diện cử động đi kèm Oculus Rift, bạn có thể tương tác với các vật thể, đối tượng trong nội dung VR. Các game thủ sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhờ VR trong các game nhập vai anh hùng diệt ác quỷ, hay hồi hộp đưa tay mở từng cánh cửa trong game kinh dị.
Oculus Rift có 30 game dạo đầu, và từ đây đến cuối năm, 100 game dành cho Rift sẽ sớm bổ sung vào "chợ nội dung thực tế ảo" Oculus Store.
Giao diện chợ nội dung - ứng dụng Oculus Store với khoảng 30 game đã có mặt - Ảnh: Wired |
Không chỉ có Oculus Rift, một số thiết bị VR như HTC Vive (799 USD), Sony PlayStation VR (399 USD) lần lượt ra mắt tháng 4 và tháng 10 năm nay càng khiến ngành công nghiệp thực tế ảo sục sôi chuẩn bị.
Các công ty nghiên cứu thị trường không ngần ngại tung ra những con số dự đoán từ hàng chục cho đến hàng trăm tỉ đôla cho thị trường VR tiềm năng khổng lồ. Dữ liệu nghiên cứu từ Goldman Sachs cho thấy ngành công nghiệp VR có thể đáng giá lên đến 80 tỉ USD năm 2025, trong đó, 45 tỉ doanh thu mảng phần cứng - thiết bị VR và 35 tỉ USD thuộc về phần mềm - nội dung.
Hãng nghiên cứu thị trường SuperData dự báo doanh thu năm 2016 của VR đạt 3,6 tỉ USD.
Một người đang trải nghiệm game với Oculus Rift - Ảnh: Reuters |
Bộ thiết bị Oculus Rift với tay cầm kết nối với Xbox, tay cầm điều khiển, cảm biến (đế đứng) nhận diện chuyển động, và kính đeo - Ảnh: YouTube/Tested |
Cảm biến nhận diện chuyển động của người dùng, đi kèm Oculus Rift - Ảnh: Wall Street Journal |
Tay cầm điều khiển, người dùng có thể tương tác với các đối tượng trong nội dung VR qua bộ điều khiển này, tương tự như bộ điều khiển Nintendo Wii trước đây - Ảnh: Wired |
Theo Tuổi trẻ