Khoa học - Công nghệ
Ngày mua sắm trực tuyến 2016 thu hút 3.000 doanh nghiệp tham gia
Sự kiện thương mại điện tử trực tuyến (Online Friday) thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp với 50.000 sản phẩm khuyến mãi được Ban tổ chức đảm bảo.
Họp báo khởi động ngày mua sắm trực tuyến 2016. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+) |
Đây là thông tin được bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi họp báo công bố Ngày mua sắm trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức sáng 18/8, tại Hà Nội.
Bà Oanh cho biết, đây là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm và doanh thu dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2015, do vậy để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và thỏa thuận khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến.
Cụ thể, cơ chế này yêu cầu sản phẩm tham gia phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không hết hạn sử dụng, có chứng nhận xuất xứ sản phẩm, cũng như phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký.
"Bất kỳ doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị tước quyền tham gia Online Friday ngay lập tức và phải thực hiện bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng đồng thời bị phạt hành chính 300 triệu đồng," bà Oanh nói.Ngày mua sắm trực tuyến 2016 sẽ diễn ra vào thứ Sáu ngày 2/12, dự kiến sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều cơ hội mua hàng khuyến mãi lớn nhất trong năm.
Các ngành hàng chính sẽ góp mặt tại Online Friday 2016 là điện tử, đồ gia dụng, thời trang, du lịch… với các tên tuổi lớn tham gia như Adayroi, Tiki, Lazada, Sendo, DKT, Hotdeal (trang TMĐT), Viettel Post, VNPost (logistic), Nguyễn Kim, Thế giới di động (Omni Channel), Samsung, OPPO (OEM), Napas (thanh toán)...
Trong khuôn khổ Online Friday 2016, từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ liên tục tổ chức các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo đà cho chương trình chính thức, gồm “Ngày mua sắm trực tuyến Mùa Thu 2016” vào 30/9 và sự kiện BigOff vào ngày 1-3/12.
Ngày mua sắm trực tuyến được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, với tổng giá trị hàng hóa giao dịch đạt 154 tỷ đồng cho trên 160.000 đơn hàng.
Năm 2015, chương trình thu hút 2.500 doanh nghiệp, với khoảng 15.000 lượt khuyến mãi đăng ký và tổng doanh số giao dịch trong ngày lên tới khoảng 500 tỷ đồng, lớn gấp 3 lần năm 2014./.
Theo Vietnam+