.

Ngân hàng di động: Hấp dẫn giới trẻ sành điệu công nghệ

.

Theo cuộc nghiên cứu mới nhất của hãng IBM, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thế hệ “tiêu dùng sành điệu công nghệ” chính là chìa khóa để các ngân hàng duy trì sức cạnh tranh. Hiện tại, mặc dù nhiều ngân hàng lớn đã cung cấp dịch vụ ngân hàng di động, song có tới 89% số người dùng chưa bao giờ sử dụng điện thoại để tiến hành một cuộc giao dịch nào.

Cuộc thăm dò được IBM tiến hành với 1.424 người trưởng thành tại Mỹ trong khoảng thời gian vừa qua. Điều kiện để họ tham gia khảo sát là phải sở hữu ít nhất một chiếc ĐTDĐ và một tài khoản ngân hàng. Giới trẻ trong độ tuổi 18-34 dường như đã bị ý tưởng này hút hồn khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng cung cấp qua ĐTDĐ và PDA này. Khảo sát trung bình chỉ là 10% tỷ lệ giới trẻ sử dụng ngân hàng di động và sẽ còn tăng đáng kể trong thời gian tới.

Trong khi ấy,hãng nghiên cứu Aite Grou lại dự đoán rằng: Số người dùng “ngân hàng di động” tại Mỹ sẽ bùng nổ từ con số 0 hồi cuối năm 2006 lên 8 triệu người vào cuối năm nay và đến năm 2010 sẽ có khoảng 35 triệu người Mỹ thường xuyên sử dụng các dịch vụ ngân hàng di động này. Tuy nhiên, đầu tư công nghệ chỉ mới là bước đi đầu tiên. Muốn chiếm lĩnh thị phần, các ngân hàng cần phải đi đầu cả về xây dựng thương hiệu lẫn cải tiến công nghệ. Xây dựng thương hiệu và uy tín là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, bởi 65% số người được hỏi cho biết họ lo nhất vấn đề bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng di động.

Cải tiến công nghệ cũng quan trọng không kém, bởi khi dịch vụ ngân hàng di động trở nên phổbiến, các ngân hàng sẽ “ăn nhau” ở tính tiện ích và hỗ trợ người dùng tối đa. Aite nhận định: “Đánh mất cơ hội kinh doanh ngân hàng di động đồng nghĩa với việc ngân hàng mất luôn hàng tỷ USD tiềm năng”. Hiện tại, tính năng của ngân hàng di động không khác mấy so với ngân hàng trực tuyến.
 
Bạn chỉ có thể thực hiện những công việc đơn giản như kiểm tra tài khoản, chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác hoặc thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại. Tuy nhiên, các công nghệ cho phép biến điện thoại di động thành thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ đang dần hoàn thiện.

Điều trớ trêu là có tới 84% số người được hỏi không thoải mái khi phải trả tiền để sử dụng dịch vụ ngân hàng di động?               

N.U (Theo AP)

;
.
.
.
.
.