.

Xuất hiện mã độc "tống tiền" người sử dụng điện thoại Android

.

Một loại mã độc mới vừa xuất hiện trên hệ điều hành Android, đóng giả làm phần mềm quét vi rút nhưng trên thực tế lại “tống tiền” người sử dụng điện thoại Android.

Theo trang Geek.com, các chuyên gia hãng Symantec vừa phát hiện ra ứng dụng Android mới có tên Android Defender Platinum. Mã độc này đóng giả làm phần mềm quét thiết bị của người sử dụng để tiêu diệt vi rút.

Điện thoại Android ngày càng phổ biến và chiếm thị phần lớn, do đó số lượng mã độc trên Android cũng bùng nổ Ảnh: Engadget
Điện thoại Android ngày càng phổ biến và chiếm thị phần lớn, do đó số lượng mã độc trên Android cũng bùng nổ Ảnh: Engadget

Tuy nhiên, khi quét nó thông báo có hàng loạt trường hợp lây nhiễm mã độc trên thiết bị và yêu cầu người sử dụng phải trả tiền để diệt vi rút. Số tiền người sử dụng phải trả lên tới 129 USD. Thậm chí, Android Defender Platinum còn cho phép người sử dụng “mặc cả” số tiền xuống còn 89 USD.

Kể cả khi người sử dụng trả tiền thì phần mềm độc hại này tiếp tục quay trở lại thông báo cho người sử dụng rằng máy họ vẫn bị lây nhiễm vi rút. Nếu người sử dụng không chịu trả tiền, Android Defender Platinum còn một trò tống tiền khác tinh vi hơn. Nó thông báo cho người sử dụng rằng điện thoại của họ bị rò rỉ dữ liệu cá nhân, bao gồm những bức hình nhạy cảm họ chụp.

Tuy nhiên, điều may mắn là phần mềm độc hại này không có mặt trên cửa hàng Google Play của Google. Người sử dụng chỉ bị nhiễm nếu cài đặt ứng dụng từ cửa hàng trên mạng. Symantec cũng đề nghị người sử dụng cài phần mềm diệt mã độc của Android để chống lại loại phần mềm tống tiền nguy hiểm này.

Theo khảo sát của công ty Juniper Networks, số lượng mã độc trên hệ điều hành Android đang tăng vọt do hệ điều hành này ngày càng phổ biến. Ước tính số ứng dụng Android độc hại đã tăng từ hơn 38.000 lên 276.000 từ năm 2011 đến 2012, tương đương 614%.

Cứ năm phần mềm Android độc hại thì có ba xuất phát từ Trung Quốc và Nga. Hiện ở Trung Quốc có khoảng 173 cửa hàng Android trên mạng chứa đầy mã độc, tiếp sau là Nga với 132 cửa hàng. Mỹ có 76 cửa hàng nguy hiểm…

Ông Michael Callahan, phó chủ tịch Juniper Networks, cho biết trên thực tế Google đã kiểm soát rất tốt cửa hàng chính thức Google Play. Nhưng hiện tại trên mạng có hơn 500 cửa hàng Android của “bên thứ ba”. “Các ứng dụng trên những cửa hàng này rất hấp dẫn vì bạn tưởng rằng chúng miễn phí hoàn toàn mà không nhận ra rằng chúng là mã độc” - ông Callahan cho biết.

Tuoitre

;
.
.
.
.
.