Cuộc sống số

Máy tính chạy Windows 10 giá 700 nghìn đồng

09:48, 04/02/2015 (GMT+7)

Máy tính Raspberry Pi 2 có kích thước rất nhỏ gọn, chỉ to bằng bàn tay hoạt động trên hệ điều hành Windows 10 có giá chỉ 35USD (khoảng 700 nghìn đồng).

Raspberry Pi 2 model B nhỏ gọn bằng bàn tay.
Raspberry Pi 2 model B nhỏ gọn bằng bàn tay.

Raspberry Pi 2 model B có thể không phải là thiết bị thời trang nhất nhưng sở hữu bộ xử lý mạnh mẽ, gồm chip ARM Cortex-A7 lõi tứ Broadcom 900MHz và bộ nhớ RAM 1GB, đồng thời chạy trên phiên bản của hệ điều hành Windows 10. Nhà sáng lập Raspberry Pi cho biết, kết quả đánh giả benchmark cho thấy con chip của Raspberry Pi 2 model B nhanh gấp 6 lần so với phiên bản tiền nhiệm.

Máy trang bị đầy đủ các cổng kết nối.
Máy trang bị đầy đủ các cổng kết nối.

Tuy vậy Pi 2 hiện bán ra thị trường với giá khá rẻ chỉ 35USD. Tuy có mức giá cực rẻ và thiết kế nhỏ gọn bằng bàn tay (kích cỡ 85,6 × 56,5mm, nặng 45g) nhưng Raspberry Pi 2 model B trang bị đầy đủ các cổng kết nối gồm 4 cổng USB, HDMI, micro USB, Ethernet, microSD, và một số kết nối khác để có thể bổ sung thêm các phụ kiện hoặc phần cứng.

Ngoài ra, máy còn có một cổng GPIO mở rộng 40 chân, cổng output âm thanh nổi 4-pole và cổng video, cổng camera CSI dành cho kết nối Raspberry Pi camera và cổng màn hình DSI có thể để kết nối máy với màn hình cảm ứng.

aspberry Pi 2 model B thiết kế đơn giản nhưng đủ sức để thay thế các PC cơ bản.
Raspberry Pi 2 model B thiết kế đơn giản nhưng đủ sức để thay thế các PC cơ bản.

Ban đầu, chiếc máy tính này được cài sẵn hệ điều hành Raspbian được thiết kế riêng cho bộ vi xử lý của Raspberry Pi 2. Tuy nhiên, Microsoft xác nhận rằng, họ sẽ phát hành một phiên bản Windows 10 sắp tới tương thích với sản phẩm của Raspberry Pi, trong đó phiên bản Pi 2 hoàn toàn có thể chạy tốt Windows 10. Nếu có thể chạy mượt Windows 10, Raspberry Pi 2 chắc chắn sẽ là giải pháp thay thế PC tại nhiều nước đang phát triển, với mức giá rất thấp chỉ 35USD.

Theo VnMedia

.