Nhờ sự chuẩn bị từ sớm cũng như mở rộng đầu tư, nâng cao năng lực mạng lưới nên dịp Tết Giáp Ngọ đã không xảy ra tình trạng nghẽn mạng liên lạc.
Trạm phát sóng lưu động của VinaPhone |
Đại diện các nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone khẳng định: Đây là năm mà năng lực mạng lưới 2G và 3G đã đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng từ trước đến nay và không xảy ra sự cố nghẽn mạng, đặc biệt trong dịp Giao Thừa.
Phó phòng Kinh doanh VinaPhone Đoàn Xuân Hợp cho biết: Trong đêm Giao thừa, lưu lượng thoại của mạng VinaPhone đã tăng khoảng 20% và lưu lượng dữ liệu tăng khoảng 3- 4 lần so với những ngày bình thường. Lưu lượng 2G và 3G trên mạng VinaPhone tăng mạnh nhất ở các điểm bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa.
Đại diện VinaPhone khẳng định: Để có được kết quả này là nhờ nhà mạng đã hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới như: nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho toàn bộ 63/63 tỉnh/thành phố, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn, mở rộng dung lượng GPRS/EDGE cho mạng 2G... Chính việc nghiên cứu áp dụng công nghệ cho từng khu vực đã giải quyết tình trạng nghẽn mạch cục bộ, nghẽn mạch tại các thành phố lớn.
Trước đó, VinaPhone đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới, hoàn thành công tác tự đo kiểm theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông; tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, bao gồm Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam bộ..., đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường. Vì vậy, trong dịp Tết Giáp Ngọ, thuê bao của VinaPhone ở các địa phương trên về cơ bản đã không xảy raq sự cố nghẽn mạng 2G và 3G trên toàn mạng trong đêm Giao thừa.
VinaPhone cũng đã hoàn thành tăng bổ sung trung kế cho 100% RNC, BSC có khả năng tăng lưu lượng dịp Tết để đảm bảo không xảy ra nghẽn. Đặc biệt VinaPhone đã hòa mạng thành công 4 tổng đài thế hệ mới đưa vào hoạt động trước Tết Dương lịch 2014 tại cả 3 Khu vực, tăng cường chất lượng roaming trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu du lịch…
Trước đó, nhà mạng Viettel cũng khá lo lắng về khả năng nghẽn mạng 3G tại các điểm diễn ra sự kiện bắn pháo hoa, nơi tập trung rất đông người. “Địa điểm mà Viettel lo ngại nhất có thể bị nghẽn mạng 3G là khu vực Bờ Hồ vào thời điểm diễn ra sự kiện bắn pháo hoa lúc Giao thừa”, lãnh đạo Viettel nói. Tuy nhiên, tại thời điểm Giao thừa mạng lưới của Viettel đã hoạt động thông suốt và không xảy ra sự cố nào về nghẽn mạng. Ông Tào Đức Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho hay: Đây là năm mà mạng di động của Viettel phục vụ khách hàng tốt nhất từ trước đến nay.
Theo thống kê của Viettel, vào thời điểm Giao thừa thì bình quân dữ liệu trên toàn mạng của Viettel tăng khoảng 20% và thoại trên 3G tăng khoảng 30%. Một xu hướng sử dụng dịch vụ khá rõ nét khi nhu cầu của khách hàng đang chuyển dịch mạnh từ 2G sang 3G. Vào thời điểm lưu lượng lên cao nhất trong đêm 30 Tết đã có tổng đài chịu tải đến 80%. Tuy nhiên, chất lượng mạng lưới vẫn được xử lý đảm bảo thông suốt. Thống kê của Viettel cũng cho thấy lưu lượng 2G và 3G trên mạng của Viettel ở khu vực phía Bắc tăng mạnh hơn ở khu vực phía Nam.
Ông Tào Đức Thắng cho biết, năm nay cũng có sự chuyển dịch rất lớn của các thuê bao Viettel từ thành thị đổ về các địa phương. Đứng đầu trong số đó là Thanh Hóa có gần 500.000 thuê bao của Viettel chuyển dịch về, thứ hai là Nghệ An với khoảng 400.000 thuê bao chuyển dịch về. Tuy nhiên, trước đó Viettel đã dự báo trước nhu cầy này nên đã chuẩn bị mạng lưới phục vụ. Vì vậy, tại những địa phương có nhiều thuêbao Viettel dịch chuyển về thì chất lượng mạng lưới vẫn được đảm bảo.
Còn đại diện mạng MobiFone cũng khẳng định: Đây cũng là năm mà mạng MobiFone hoạt động tốt nhất đáp ứng tốt cả nhu cầu sử dụng dịch vụ 2G và 3G của khách hàng.
Theo thống kê của MobiFone, trong đêm 30 Tết lưu lượng SMS của mạng MobiFone tăng gấp 3 lần và dữ liệu tăng gấp 2 lần so với những ngày thường. Nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng năm nay có xu hướng sử dụng dịch vụ 2G ít hơn mà dùng 3G nhiều hơn. Bên cạnh đó, khách hàng năm nay có xu hướng dùng mạng xã hội nhiều hơn trên mạng 3G.
Theo Tin tức