.
ĐỘI U-21 ĐÀ NẴNG

Sẽ không trắng tay lần nữa

.

Dù phải trải qua 4 trận đấu vòng bảng, nhưng chỉ sau 3 trận đấu đầu tiên, các học trò của HLV Vũ Duy Hưng đã sớm giành quyền đi dự vòng chung kết giải Bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008 với thành tích toàn thắng. Phải chăng các cầu thủ U-21 Đà Nẵng đã thực sự mạnh để chiếm ưu thế áp đảo trước các đối thủ cùng bảng?

Các cầu thủ U-21 Đà Nẵng (áo xám) đã thể hiện sự vượt trội ở vòng đấu bảng.

- Yếu tố thuận lợi nhất của chúng tôi chính là lượng không hề biến động. Không phủ nhận nỗ lực của các VĐV nhưng cũng có thể thấy, các đối thủ trong bảng C không thực sự mạnh. Chẳng hạn, đội Sông Lam Nghệ An chỉ cử các cầu thủ U-17 tham gia đấu loại do những biến động khách quan. Hay như việc các cầu thủ của chúng tôi chưa thi đấu đúng với thực lực của chính mình. Hẳn nhiên, trong quá trình thi đấu đã bộc lộ những mặt mạnh lẫn mặt yếu và chúng tôi sẽ cố gắng để có sự điều chỉnh hợp lý trong thời gian đến - HLV Vũ Duy Hưng cho biết.

Có thể, nhà cầm quân của đội U-21 Đà Nẵng chưa thể hài lòng với phong độ của các học trò nhưng cũng khó có thể đòi hỏi nhiều ở các cầu thủ trẻ Đà Nẵng. Qua thực tiễn thi đấu, ưu điểm nổi bật của các cầu thủ U-21 Đà Nẵng chính là khả năng phối hợp 1 chạm khá nhuyễn, cự ly đội hình tương đối bảo đảm nhờ sự vận hành hợp lý của các tuyến. Nhược điểm lớn nhất lại chính là khả năng dứt điểm khi ở 3 trận đấu đầu tiên, lẽ ra các cầu thủ U-21 Đà Nẵng có thể ghi không dưới 5 bàn mỗi trận nếu các chân sút tận dụng tốt các cơ hội.

Tuy nhiên, thuận lợi lớn nhất của U-21 Đà Nẵng vẫn là việc lứa cầu thủ này từng thi đấu bên nhau ít nhất ở vòng chung kết U-21 2007. Bộ khung của đội lần này vẫn là Thanh Bình (hoặc Xuân Nam trong khung thành) cùng những cái tên khá quen thuộc ở sân chơi trẻ như Đoàn Hùng Sơn, Nguyễn Văn Học, Võ Hoàng Quảng, Cao Cường, Phạm Nguyên Sa, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Văn Mẹo… Hơn thế nữa, những cầu thủ trở về từ V-League như Nguyên Sa, Cao Cường, Văn Mẹo, Thanh Hưng, Hùng Sơn… (SHB Đà Nẵng) hay hạng nhất như Hoàng Quảng (T&T Hà Nội) cũng có thể vận dụng kinh nghiệm từ các giải đấu đỉnh cao vào sân chơi U-21.

Tuy nhiên, phần lớn trong số này vẫn chưa được cọ xát nhiều trong môi trường cạnh tranh rất lớn của sân chơi chuyên nghiệp và hạng nhất. Khi nhìn đến các đối thủ khác như chủ nhà Bình Định, đương kim vô địch Khánh Hòa, Đồng Nai, Nam Định, HLV Vũ Duy Hưng không giấu sự dè dặt:

- Sau khi V-League và giải hạng nhất kết thúc, dĩ nhiên, các đội cũng sẽ có những sự bổ sung cần thiết chứ không chỉ riêng chúng tôi. Thậm chí, vẫn có những trường hợp bổ sung cầu thủ từ các đội khác như Bình Định hay Khánh Hòa năm rồi. Nhưng theo quan điểm riêng, do là một sân chơi trẻ nên chúng tôi không chủ trương tăng cường cầu thủ ngoài Đà Nẵng. Bởi, với mục tiêu chiến lược và hướng tới tương lai, việc bổ sung như thế có thể mang lại thành tích nhưng hiệu quả đào tạo trẻ sẽ không được đánh giá chuẩn xác…

Thế nhưng, nhà cầm quân này cũng rất lạc quan khi dự báo, “chúng tôi vẫn có khả năng lọt vào bán kết” khi nhìn nhận lại các đối thủ đã được định danh ở vòng chung kết. Điều lo lắng nhất với Ban huấn luyện U-21 Đà Nẵng vẫn là quỹ thời gian, bởi sau khi kết thúc vòng bảng, các cầu thủ lại được trả về SHB Đà Nẵng, Quân khu 5, T&T Hà Nội, chỉ còn lại số cầu thủ của đội U-19 tiếp tục duy trì tập luyện. Mãi đến ngày 22-8, khi V-League và giải hạng nhất chính thức kết thúc, các cầu thủ U-21 Đà Nẵng mới được tập trung trở lại. Và khi quỹ thời gian cũng chỉ vỏn vẹn 10 ngày, vẫn đòi hỏi sự nỗ lực tối đa của thầy trò HLV Vũ Duy Hưng để hướng đến mục tiêu “đổi vận” cho bóng đá trẻ Đà Nẵng sau liên tiếp 4 mùa tay trắng…

Bài và ảnh : BẢO AN

;
.
.
.
.
.