.

Cái chốt cửa

.

(ĐNĐT) - Sự thay thế bất ngờ Huỳnh Đức trên băng ghế chỉ đạo của Đà Nẵng mùa này đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt chung của đội bóng, không chỉ đơn thuần là yếu tố chuyên môn mà bài toán khó kỷ luật đã tìm được lời giải đáp.

Đà Nẵng đang thi đấu lên chân thấy rõ. Từ ở đáy bảng xếp hạng, Đà Nẵng đã vươn lên trở thành một trong những ứng cử viên cho chức vô địch mùa giải này. Công lớn cho cuộc hồi sinh của Đà Nẵng không ai khác là HLV trưởng Lê Huỳnh Đức.

Những kinh nghiệm thời còn khoác áo cầu thủ đã giúp Huỳnh Đức có "kế sách" khi làm HLV trưởng.

Huỳnh Đức là HLV trẻ tuổi kế nhiệm đàn anh từ vai trò trợ lý nên kinh nghiệm không nhiều. Nhưng vấn đề ở đây không phải là kinh nghiệm, bởi vì lực lượng Đà Nẵng toàn là những cầu thủ có đẳng cấp nên cái chính vẫn là cách quản lý và tập hợp tất cả lại thành một khối thống nhất.

Cho đến thời điểm này, nhiều người thừa nhận Huỳnh Đức đã làm tốt việc này nhờ ông biết cương, nhu đúng lúc. Ông từng là đầu tàu của anh em cầu thủ khi còn khoác áo ra sân thi đấu, rồi bước lên làm trợ lý cho đàn anh Trần Vũ, nên biết quá rõ tâm tính của mỗi con người mà giờ đây là cầu thủ của mình. Ông biết quá rõ những “kỹ xảo” ăn chơi của hầu hết mọi người. Chính vì biết tường tận như thế, ngày ông Đức cầm quân cũng là ngày đội Đà Nẵng bước vào áp dụng nội quy kỷ luật khác: gần gũi nhưng cương quyết.

Ông có gia đình ở Đà Nẵng, nhưng thời cầu thủ vẫn tuân lệnh tập trung nghỉ ngơi cùng đội. Điều này làm nhiều cầu thủ thấy bức bí nên ông quyết định cho những ai có gia đình ở tại địa phương về nhà ngủ qua đêm, trừ hai đêm trước ngày thi đấu. Quy định chẳng khác mấy so với các đội bóng lớn ở châu Âu. Do nắm rõ tường tận mọi thứ, thậm chí do trước đây chính ông cũng chốt cửa trong để ngồi nhậu nhẹt quá giờ quy định chút xíu. Có cầu thủ ngang bướng hơn chốt cửa lại để đi chơi…

Ông có quy định là tất cả các phòng không được chốt cửa để ông có thể đi kiểm tra đột xuất. Những lời phản bác như mất đồ đều được ông quy hẳn trách nhiệm cho bảo vệ. Chính vì cái quy định “oan nghiệt” đó mà cầu thủ hiểu rằng, chẳng còn ai lách được qua mặt Huỳnh Đức nữa: tập trung đúng giờ, ngủ đúng giấc và xa hơn nữa là yếu tố kỷ luật được thắt chặt.

Nhờ đó mà Đà Nẵng có sự hồi sinh như hôm nay. Nhờ cái chốt cửa không bị đóng mà Đà Nẵng đã trở lại với chính mình. Huỳnh Đức đã giải được bài toán khó cho Đà Nẵng bấy lâu nay.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.