.

Chủ nhà Olympic gian lận tuổi?

.

(ĐNĐT) - Tờ New York Times của Mỹ tiến hành điều tra vụ hai VĐV nhí của Trung Quốc, nước chủ nhà Olympic 2008, gian lận tuổi. Nếu quả thật đúng như vậy thì đây sẽ là xì-căng-đan đầu tiên ở đại hội lần này khi ngày khai mạc đang đến gần.

Hôm thứ sáu tuần trước, đội tuyển thể dục dụng cụ Trung Quốc công bố danh sách VĐV tham dự Olympic có hai tên He Kexin và Jiang Yuyuan. Đây là hai cái tên mà hồi tháng 5-2008 đã từng gây tranh cãi, khi báo chí Trung Quốc cho biết tuổi thực của hai VĐV này đều chưa tới 16 tuổi, tuổi thấp nhất được dự Olympic.

VĐV Jiang Yuyuan.


Sau khi hai VĐV chính thức dự Olympic, tờ báo New York Times (NYT) của Mỹ đã nhảy vào tiến hành cuộc điều tra dựa vào những số liệu cũ mà họ thu thập được. Họ trích dẫn lại tờ China Daily, khi tờ báo này từng cho biết He Kexin thực ra sinh ngày 1-1-1994 chứ không phải là 1-1-1992 như hộ chiếu mà He mới làm hồi tháng 2 năm nay. Còn Jiang sinh vào ngày 1-11-1993 thay vì 1992 như hộ chiếu Jiang làm hồi tháng 3 năm 2006.

Sau khi bài điều tra của NYT xuất bản, ngay lập tức Liên đoàn thể dục dụng cụ (TDDC) Trung Quốc gửi bản photocopy hộ chiếu của cả hai gửi đến tòa soạn để chứng tỏ sự trong sạch. Đồng thời, một quan chức của liên đoàn còn khẳng định là do sai sót của tờ China Daily và cán bộ ngành thể thao địa phương của Jiang nên mới có chuyện tuổi của cả hai bị hạ xuống 1 và 2 tuổi.

Vụ việc vẫn chưa có phản ứng chính thức lên Liên đoàn TDDC thế giới, nhưng sau khi báo China Daily đưa tin thì cơ quan này đã cho yêu cầu phía Trung Quốc giải trình và mọi việc cũng được sáng tỏ với những bản photocopy hộ chiếu. Tổng thư ký của Liên đoàn TDDC thế giới, ông Gueisbuhler rất muốn có được những bằng chứng xác đáng để làm rõ có sự gian lận hay không nhưng dường như những gì NYT đưa ra là chưa đủ sức thuyết phục bởi chính tổ chức này đã có cuộc kiểm tra hồi tháng 5 vừa qua.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.