.
CHỦ TỊCH UEFA MICHEL PLATINI:

Đề nghị cắt giảm quỹ lương tại các CLB

.

Chủ tịch UEFA Michel Platini đã kêu gọi các CLB bóng đá châu Âu hãy dừng lại việc tăng lương cầu thủ lên cao quá mức. Ông nhận định, với việc tăng lương tuần lên vùn vụt như thế sẽ làm cho quỹ lương của CLB phình lên kinh khủng, đe dọa lợi nhuận có được và tạo ra hố sâu ngăn cách giữa các CLB.

Rõ ràng, với những thông tin chuyển nhượng kể từ sau Euro 2008 đã làm cho ông Platini thấy choáng. Chelsea đề nghị Lampard đã 30 tuổi gia hạn hợp đồng 4 năm với mức lương 140 triệu bảng Anh mỗi tuần. Manchester City đồng ý trả cho Barcelona 32 triệu bảng Anh để có Ronaldinho, đồng thời hứa với cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới này là sẽ trả hơn mức lương mà AC Milan dự kiến trả cho anh khoảng 10 nghìn bảng Anh…

Chủ tịch UEFA Platini.

UEFA không đề nghị ra mức lương cao nhất để trả cho cầu thủ vì như thế sẽ vi phạm luật của EU, nhưng tổ chức này đề nghị rằng sẽ thiết lập một quy định về hạn mức cao nhất cho tổng số tiền lương của CLB và sẽ được điều chỉnh % tuỳ theo lợi nhuận của mỗi CLB.

Giám đốc truyền thông của UEFA William Gaillard cho biết, UEFA thừa hiểu đặt ra mức trần cho tiền lương một cá nhân là rất khó thực hiện được, vì như thế là không đúng với luật lệ của EU,  nhưng UEFA sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo của EU để bàn về việc các CLB bóng đá chi tiền lương phải dựa trên % doanh thu. Có thể là 55%, 60% hay 65%. Chủ tịch Hiệp hội các CLB châu Âu Karl-Heinz Rummenigge cho rằng tỷ lệ thích hợp nhất là vào khoảng 50 đến 55%.

Để giữ chân các siêu sao, các CLB hàng đầu châu Âu trong vài năm gần đây đã buộc phải phá vỡ hệ thống lương mà hậu quả là rất nhiều CLB thâm nợ. Chẳng hạn, M.U đoạt cú đúp mùa giải năm ngoái nhưng khoản tiền lương và thưởng đã ngốn sạch nên khoản nợ của ông chủ Glazer đã phình lên, từ 500 triệu bảng Anh lúc tiếp quản CLB, đến nay đã lên hơn 600 triệu bảng Anh. Trong đó, riêng việc giữ chân Ronaldo đã buộc họ phải gia hạn hợp đồng với cầu thủ này hai lần trong hai năm qua và mức lương cầu thủ này hưởng lên đến 120 nghìn bảng Anh mỗi tuần.

Ông Platini nhận định, chắc chắn các CLB tán thành nhưng kế hoạch này không dễ thực hiện bởi cái vướng nhất vẫn là luật lệ EU.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.