.

Del Bosque làm HVL tuyển Tây Ban Nha

.

“Ông già khắc khổ” Del Bosque đã chính thức làm người kế nhiệm của Luis Aragones ở đội tuyển Tây Ban Nha với mục tiêu tìm kiếm thành công ở World Cup 2010. Sự trở lại của ông đã làm sống lại sự nghiệp quốc tế của tiền đạo Raul Gonzalez .

Sáng ngày mai (17-7), ông Del Bosque (ảnh) sẽ chính thức ra mắt với tư cách là tân HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha. Hợp đồng của ông ký kết với LĐBĐ Tây Ban Nha có hiệu lực hai năm, cụ thể là sau khi World Cup 2010 kết thúc. Hai trợ lý của ông là HLV thể lực Javier Minano và trợ lý Antonio Grande. Tất cả đã cùng làm việc với nhau khi ông Bosque nắm quyền HLV trưởng CLB Real Madrid. Cuộc đời của ông gắn liền với cái tên Real Madrid. Khi còn là cầu thủ, ông đã cùng Real Madrid đoạt 5 chức vô địch La Liga và 4 Cúp Nhà vua.

Ông khởi nghiệp HLV bằng nhiệm vụ huấn luyện các đội trẻ của Real Madrid và sau đó tiếp quản đội 1 từ tay Toshack năm 1999 trong vô vàn khó khăn, nhưng ông đã đem về 2 chức vô địch La Liga và một cúp Champions League. Ông đã bị cựu Chủ tịch Perez sa thải ngay sau đó. Ông phiêu bạc sang Thổ Nhĩ Kỳ cho Besiktas và mùa trước về làm Giám đốc thể thao cho CLB hạng hai ở Tây Ban Nha là Cadiz.

Trận đấu đầu tiên mà ông Bosque dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha là trận giao hữu với Đan Mạch vào ngày 20-8 tới ở Copenhagen. Sau đó sẽ là bước đường đi tìm vé đến Nam Phi dự World Cup 2010. Tây Ban Nha nằm chung bảng với Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Bosnia-Herzegovina, Armenia và Estonia. Đây là một bảng đấu được đánh giá khá nhẹ nhàng. Trận đấu loại đầu tiên sẽ là trận gặp Bosnia-Herzegovina trên sân nhà vào ngày 6-9 tới (đá trên sân Murcia).

Cơ hội cho Raul và Guti trở lại?

Người đàn ông 57 tuổi này làm người kế nhiệm Luis Aragones sau khi được Hội đồng HLV của LĐBĐ Tây Ban Nha đồng ý với đề xuất của Giám đốc thể thao Fernando Hierro. Đây chính là đội trưởng của Real Madrid thời ông Bosque còn cầm quân và khi Hierro không còn thi đấu nữa thì người bạn thân Raul đã tiếp quản băng đội trưởng.

Tây Ban Nha đã thành công dưới thời Aragones mà không có Raul và Guti, những học trò cưng của Bosque ngày trước và là bạn thân của Hierro. Chính vì thế, áp lực đè lên vị tân HLV trưởng này nếu như ông quyết định gọi lại hai cầu thủ này cho chiến dịch vòng loại World Cup 2010. Thứ nhất là vị trí tiền đạo của Raul đã được Villa và Torres hoàn thành xuất sắc, thậm chí Villa còn giành danh hiệu Vua phá lưới ở Euro 2008. Thứ hai vai trò tiền vệ trung tâm của Guti giờ đây đã hoàn toàn lu mờ trước Xavi, Senna và cả Fabregas.

Nếu như cả hai cầu thủ này trở lại thi đấu không thành công và cả tình huống là Tây Ban Nha thua trận thì ông Bosque sẽ chịu búa rìu dư luận rất lớn. Có lẽ đó là vấn đề đau đầu nhất cho ông Bosque hiện nay bởi lực lượng Tây Ban Nha đang ở phong độ rất cao và tinh thần rất thoải mái sau chức vô địch Euro 2008. Sự xuất hiện của Raul và Guti có thể phá hỏng tất cả?

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.