.

Lại xì-căng-đan hộ chiếu giả

.

Bóng đá Ý đã từng rung chuyển hồi mùa giải 2000-2001 khi một vụ xì-căng-đan hộ chiếu giả được điều tra, nhắm vào những cầu thủ nổi tiếng như Alvaro Recoba, Juan Veron và Dida. Và kết quả là người đại diện của Veron là Tebaldi bị kết án 2 năm rưỡi tù ngồi.

Ngày hôm qua (12-7), tờ báo có uy tín nhất Argentina, Clarin đưa trang nhất về một xì-căng-đan tương tự. Nhưng lần này có vẻ lớn hơn khi có đến 150 cầu thủ đều là người Argentina, liên quan đến một tổ chức làm hộ chiếu Ý giả. Nguồn gốc của cuộc điều tra là do Lãnh sự Ý Giancarlo Curcio tại Argentina phàn nàn có quá nhiều hồ sơ làm hộ chiếu nộp vào đây và tin đồn về một tổ chức chuyên làm hồ sơ giả đã hốt bộn tiền, lên đến 6 triệu euro.

Tiền đạo German Denis, một trong những cầu thủ bị nghi ngờ dùng hộ chiếu giả. 

Sau khi Lãnh sự quán Ý phàn nàn, vụ việc đã được lập tức điều tra từ tháng 11 năm ngoái. Những trường hợp “sáng” nhất như thủ môn Juan Pablo Carrizo chuyển đến Lazio từ River Plate và tiền đạo German Denis chuyển đến Napoli từ Independent. Hậu vệ Juan Forlin của Boca Juniors mới đến chơi cho đội hình B Real Madrid. Thủ môn của Boca Juniors, Maximiliano Scaparoni và tiền đạo Gonzalo Bergessio đang chơi cho Benfica (Bồ Đào Nha) từ mùa giải năm ngoái cũng bị lọt vào tầm ngắm vì nghi ngờ có hộ chiếu giả.

Khoảng 120 ngôi nhà, văn phòng, trụ sở CLB ở thủ đô Buenos Aires và 3 tỉnh khác đã bị lục soát theo lệnh của thẩm phán liên bang Oyarbide hồi cuối tuần qua. Và có hơn 20 người đã bị bắt là những kế toán, nhà quản lý và luật sư như Jorge Cyterszpiler, Gustavo Mascardi…

Hầu như các CLB bị lục soát đều phản bác chuyện họ liên quan đến xì-căng-đan này. Chẳng hạn như hai CLB nổi tiếng nhất Boca Juniors và River Plate đều tỏ ra ngây thơ là không biết vì sao bị lục soát, còn Velez Sarsfield thì khẳng định họ luôn làm việc một cách minh bạch trong quá trình chuyển nhượng nên lỗi thuộc về người đại diện cầu thủ và bản thân cầu thủ.

Đáng nói hơn trong danh sách 150 cầu thủ bị đưa vào dạng nghi vấn có khá nhiều danh thủ quốc tế như thủ môn Roberto Abbondanzieri, Gabriel Heinze, Javier Mascherano và cả Mauro Camoranesi đang chơi dưới màu áo của đội tuyển Ý. Tờ Clarin còn đưa ra con số khủng khiếp hơn là có khả năng con số lên đến 300 người chứ không chỉ có 150 người

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.