.

Môi trường ở Bắc Kinh sắp đạt chuẩn

.

(ĐNĐT) - Chỉ số ô nhiễm ở thành phố đăng cai Olympic 2008 đang gần đạt chuẩn. Đồng thời, làng Olympic cũng đã khai trương.

Giới chức lãnh đạo Bắc Kinh cho thấy họ đã giữ lời hứa với bạn bè thế giới trong việc giảm mức độ ô nhiễm môi trường trong thời gian Olympic diễn ra. Phó Giám đốc Ủy ban Bảo vệ môi trường ở Bắc Kinh, Du Shaozhong, cho biết mức độ ô nhiễm ở thủ đô Trung Quốc đã giảm được 20% so với năm 2007. Từ đầu năm 2008, ủy ban này đã theo sát tình hình ô nhiễm môi trường từng ngày và đến nay đã đạt 70% so với mức tiêu chuẩn về môi trường. Và chắc chắn rằng đến ngày đại hội diễn ra, vấn đề ô nhiễm ở Bắc Kinh không còn là đề tài để bàn cãi nữa, bởi khi đó sẽ đạt chuẩn môi trường cho các cuộc tranh tài thể thao.

An ninh được thắt chặt ở Làng Olympic.

Làng Olympic cũng đã chính thức khai trương vào ngày chủ nhật (27-7). Theo Ủy ban Olympic Bắc Kinh, hàng loạt sự kiện văn hóa xã hội sẽ được tổ chức tại đây hàng ngày. 29 nghệ sỹ Trung Quốc và quốc tế sẽ có mặt trong các buổi tối suốt đại hội để tham gia các buổi ca nhạc. Mục đích của kế hoạch tổ chức các hoạt động này là Trung Quốc muốn quảng bá hình ảnh và văn hóa đất nước mình với bạn bè thế giới.

Ban Quản lý Làng Olympic khẳng định là đã sẵn sàng phục vụ tất cả những yêu cầu về văn hóa, tôn giáo của bạn bè thế giới về đây. Làng này có diện tích 163 ha, trong đó có một nhà hàng đủ sức phục vụ 6 nghìn người, một thư viện, một bệnh viện, nhiều hồ bơi, sân quần vợt, sân bóng rổ, khu vực mua sắm và quán cà phê.

Trung Quốc là nước có số VĐV tham dự đông nhất với 639 người, trong khi đoàn thể thao Mỹ là 600 VĐV. Nước chủ nhà cũng đã “phá” khung thưởng cho một HCV. Trước đây, một HCV cấp thế giới được thưởng 70 nghìn USD thì tại Olympic ngay tại sân nhà sẽ được thưởng 250 nghìn USD. Riêng HCV môn bóng đá sẽ được thưởng cho toàn đội 1,8 triệu USD.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.