.

Phan Thanh Phúc lên tuyển

.

Chiều 2-3-2008, tất cả những ai có mặt trên sân Chi Lăng đều như nghẹt thở khi hàng loạt cơ hội ghi bàn cứ lần lượt trôi qua trước mũi giày của các cầu thủ SHB Đà Nẵng.

Và khi thời gian của trận đấu trôi dần sang phút 63, cả cầu trường đã nổ tung bởi cầu thủ “vô duyên” nhất của đội chủ sân là Phan Thanh Phúc đã kịp chớp thời cơ, ghi bàn vào lưới thủ môn Tô Vĩnh Lợi (Bình Định) để mang về trận thắng đầu tiên cho Đà Nẵng sau 7 lần ra quân.

Phan Thanh Phúc (áo cam) đã có một năm với nhiều hạnh phúc cả trên sân cỏ lẫn đời thường.


Chàng tiền vệ “thấp bé, nhẹ cân” như phát cuồng lên với bàn thắng đầu đời của mình cho đội tuyển quê hương sau gần 5 năm khoác áo chuyên nghiệp. Và chiến thắng ấy cũng tạo được một bước ngoặt quan trọng để đội bóng của Lê Huỳnh Đức lần đầu tiên thoát khỏi vị trí đội sổ trên bảng xếp hạng. Song, với “Cu Gà” – biệt danh của Phan Thanh Phúc, niềm vui vẫn chưa dừng ở đó bởi lần đầu tiên, giấc mơ được khoác áo đội tuyển đã thành hiện thực khi ngày 21-7 vừa qua, chàng tiền vệ tài hoa này đã chính thức được lên tuyển!

Dù khá nổi bật từ năm 2003 với tấm HCĐ giải U-18 quốc gia và giành ngôi vô địch giải Bóng đá U-21 Báo Thanh Niên để cùng Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hữu Hùng, Đức Cường… được lên đội 1 Đà Nẵng từ V-League 2004 song chưa bao giờ, Thanh Phúc có được may mắn như những đồng đội cùng lứa. Khi Quốc Anh, Phước Vĩnh hay Đức Cường lần lượt được tập trung đội tuyển U-23, Phúc vẫn phải ngậm ngùi trong vai khán giả dù vốn kỹ thuật của anh thuộc hàng “siêu” nhất nước trong vai tiền vệ cánh. Bởi lúc ấy, Phúc khó thể sánh với Quốc Anh đang tỏa sáng rực rỡ ở vị trí biên phải.

Sau sự cố ở SEA Games 23, Thanh Phúc mới có cơ hội tung hoành ở hành lang phải song, chính nhược điểm về thể hình đã khiến anh “mất điểm” trong mắt không ít đời HLV. Có lẽ vì thế, dù liên tiếp tỏa sáng và trở thành người “cung cấp” những đường chuyền “độc” để Almeida thường xuyên tung lưới đối phương, cánh cửa đến với đội tuyển Việt Nam vẫn im ỉm đóng trước tiền vệ này. Năm 2007, Thanh Phúc đá như “lên đồng” với hy vọng giành một suất dự SEA Games 24 nhưng cuối cùng, vẫn không được triệu tập. Có lẽ vì thế mà lần này, niềm vui với anh càng lớn gấp bội lần.

Giọng vẫn còn run, dù thông tin đến với anh từ lâu, Phan Thanh Phúc cho biết: “Tối 21-7 vừa qua, khi VFF điện cho anh Minh (tiền vệ Lê Hồng Minh) và được anh Minh báo lại, tôi không tin đó là sự thật. Thậm chí, lúc Nam (thủ môn Nguyễn Đức Nam) báo tin, tôi vẫn cứ không tin. Thế nhưng khi được bà xã điện thoại vào khuya 21-7, tôi mới biết đó là sự thật”. Nói như Phúc thì “lên tuyển là đã mừng. Giờ được thi đấu với các cầu thủ Brazil thì… không thể tả được. Tôi không hình dung là được đứng gần, chứ chưa nói đến việc được triệu tập và có thể thi đấu với các cầu thủ của đất nước từng 5 lần vô địch thế giới”.

Thế là, cuối cùng, nỗ lực qua bao năm tháng của “Cu Gà” cũng được đáp đền xứng đáng ! Song với Phan Thanh Phúc, “năm 2008 này quả là may mắn rất nhiều với tôi”. Đầu năm nay, anh vừa lập gia đình với người bạn gái từng gắn bó khá lâu rồi bàn thắng đầu tiên cho CLB của mình cùng lần đầu tiên được lên tuyển. Khoảng cuối năm nay, Phúc lại tiếp tục đón nhận niềm vui làm bố của một bé gái khi hiện nay, bà xã của anh đang có bầu tháng thứ 6. Và có thể hy vọng, những niềm vui ấy càng tạo thêm nhiều động lực để Phan Thanh Phúc đóng góp nhiều hơn nữa cho CLB Đà Nẵng trong những chặng cuối của mùa giải năm nay…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.