.
TRANH CHẤP CẦU THỦ DƯỚI 23 TUỔi GIỮA CLB VÀ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA:

FIFA yêu cầu CLB trả người cho các đội tuyển Olympic

.

(ĐNĐT) - Trước hành động giữ lại cầu thủ dưới 23 tuổi, hoặc dọa kiện ra tòa vì những cầu thủ này chống lệnh để tập trung đội tuyển Olympic của nước mình, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã chính thức lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho các đội tuyển, dù Olympic không nằm trong hệ thống thi đấu của tổ chức này.

Không chỉ có hai cầu thủ của Olympic Brazil là Rafinha gặp rắc rối với Schalke 04, và Diego với Werder Bremen. CLB Barcelona đang tập huấn tại Scotland quyết không nhả Messi cho Argentina đến Nhật Bản thi đấu giao hữu với đội tuyển U23 nước chủ nhà, trước khi bay đến Trung Quốc. Lý do CLB xứ Catalan đưa ra có vẻ có lý là họ cần Messi cho những trận đấu ở vòng sơ loại Champions League sắp tới. Nếu kết quả vòng đầu khả quan thì trận kế tiếp Messi sẽ được phép sang Bắc Kinh.

Rafinha tập trung cùng Olympic Brazil.

Một CLB khác của Bundesliga là Hamburg đã đưa cầu thủ của mình vào thế khó. Hậu vệ Kompany đã tìm được biện pháp dung hòa giữa lợi ích CLB và khát vọng cống hiến cho đội tuyển quốc gia khi anh chấp nhận “thân này ví xẻ làm hai” vừa thi đấu ở Bắc Kinh trong màu áo Olympic Bỉ vừa phải “chạy” về Đức chơi các trận giao hữu trước mùa giải.

Vấn đề tranh chấp cầu thủ giữa các CLB và đội tuyển quốc gia đã trở nên nan giải và nhất là khi các CLB vin vào yếu tố Olympic không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, dù FIFA có quy định rằng những cầu thủ dưới 23 tuổi phải được tự do về đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ. Trước sự tranh chấp có phần quyết liệt như Schalke 04 đòi kiện Rafinha ra tòa, Barca cứ nói “nước đôi” với LĐBĐ Argentina, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã quyết định nhảy vào cuộc.

Ông chủ tịch người Thụy Sỹ này khẳng định, dù Olympic không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nhưng các CLB không được quyền giữ lại những cầu thủ chưa tới 23 tuổi. Bất cứ hành động giữ người với bất cứ lời giải thích nào cũng đều đi ngược lại tinh thần Olympic. Để lời nói “ép phê” hơn, ông Blatter đã gửi thông báo tới tất cả các CLB yêu cầu phải trả người cho đội tuyển.

Mặc dù vậy, người đại diện và cũng là cha ruột của Messi, ông Jorge Messi, than trời là Barca vẫn lừng khừng trong đàm phán để Messi được dự Olympic Bắc Kinh. Báo chí châu Âu nhận định, trước sau gì Messi cũng sẽ là nhân tố chính cho Argentina trong quyết tâm tìm kiếm HCV ở Bắc Kinh và anh không cần phải ở lại tham gia trận đấu ở vòng sơ loại Champions League. Diego và Rafinha sẽ không gặp rắc rối nào khi trở về với hai CLB ở Bundesliga. Và Kompany cũng chẳng phải phân thân cho hai nhiệm vụ giữa Hamburg và đội tuyển Bỉ.

Trước đó, CLB Schalke 04 đòi kiện Rafinha ra tòa, do cầu thủ này đã không có mặt trong ngày tập trung đầu tiên của đội để chuẩn bị cho mùa giải mới. Nguyên nhân không phải là do Rafinha bị chấn thương khi đi du lịch mà do anh đã báo vắng mặt để cùng đội tuyển Olympic Brazil hội quân ở Paris để lên đường sang Bắc Kinh chuẩn bị chinh phục tấm HCV đầu tiên trong lịch sử bóng đá của đất nước đã 5 lần vô địch World Cup này.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.