.
V-league 2008: Sân Quy Nhơn: Bình Định - SHB-Đà Nẵng 1-4

SHB - Đà Nẵng tiếp mạch chiến thắng "4 sao"

.

Trong tình thế chông chênh sau thất bại trước đối thủ trực tiếp Thanh Hóa ở vòng đấu trước, đội quân của HLV Nguyễn Ngọc Thiện đặt nhiều hy vọng vào một cuộc “đổi vận” khi gặp gỡ đội khách đến từ Đà Nẵng ở trận đấu chiều 12-7 trên sân Quy Nhơn.

Việc Đà Nẵng thiếu vắng tiền vệ Phan Thanh Phúc và HLV Lê Huỳnh Đức (do án phạt) cùng những thông tin về chấn thương của Almeida càng tăng thêm quyết tâm cho Bình Định.

Vì thế, chính Bình Định là đội đã có sự khởi đầu khá tốt khi chủ động đẩy cao đội hình và liên tục tổ chức tấn công bằng những bài tấn công trung lộ dựa trên nền tảng kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật của Cruz de S.Jorge Luiz (10). Sự áp đảo trong nửa đầu hiệp đấu thứ nhất của Bình Định còn bắt nguồn từ khả năng phối hợp khá chệch choạc của cặp trung vệ Phước Vĩnh (31) và Hải Lâm (34) của đội khách.

Almeida (áo xanh) đang uy hiếp khung thành Bình Định sau cú tung người móc bóng.

Những khoảng trống đã xuất hiện đáng kể khi cả hai trung vệ này thiếu sự hỗ trợ cần thiết của các tiền vệ trong việc đánh chặn những pha đột phá của Cruz từ khoảng cách 30 mét trước cầu môn, cũng như việc lùi về bịt kín những kẽ hở ở nách trung lộ do thường xuyên bị hút theo những pha di chuyển không bóng khôn khéo của Nildo Franca Junior (11) hay Nguyễn Thái Dương (5). Và ngay từ phút thứ nhất, khung thành Đà Nẵng đã bị chao đảo sau cú sút dội cột dọc của Cruz.

Sau đó 1 phút, chỉ có tài năng của thủ môn Đức Cường mới cứu thua cho đội khách sau một cú sút chính diện tương tự cũng do Cruz thực hiện từ cự ly chừng 15 mét. Sau khi đội chủ sân có bàn thắng mở tỷ số từ bài đánh trung lộ và người lập công là Thái Dương ở phút 20, lẽ ra, Bình Định đã có cơ hội tung lưới Đà Nẵng lần thứ 2 vào phút 27 nếu thủ môn Đức Cường không xuất sắc trong pha đối mặt Nildo ngay trong khu 5,50 mét. Hay trong cú sút phạt trực tiếp nguy hiểm của Cruz vào phút 38, Đức Cường lại trở thành “cứu tinh” cho đội khách với pha tung người đẩy bóng tuyệt đẹp.

Với những nỗ lực tột cùng, đội chủ nhà vẫn không thể có đươc bàn thắng thứ 2 khi quá phụ thuộc vào Cruz, trong lúc những Nirut (7) quá mờ nhạt, Nildo thiếu sự ổn định cần thiết và đáng kể nhất là Bình Định thiếu một “nhạc trưởng” đúng nghĩa để có thể điều tiết lối chơi cho đội nhà trong những thời điểm quan trọng.

Ngược lại, sau 3 trận đấu không có sự chỉ đạo trực tiếp của Lê Huỳnh Đức, Đà Nẵng vẫn có thể giành một kết quả khả quan khi hòa Hòa Phát Hà Nội, thắng Hà Nội.ACB (sân khách) và mới đây nhất, đánh bại Hoàng Anh Gia Lai (4-0, sân nhà) nên đội khách vẫn có một sự ổn định tâm lý cần thiết. Mặt khác, Trương Quang Tuấn (18) khá tròn vai ở vị trí tiền vệ phải. Thế nhưng, sự sa sút đáng kể của Rogerio (16) ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các đường lên bóng của đội khách. Thậm chí, trong nửa đầu hiệp 1, chính các cầu thủ Bình Định mới là người nắm giữ khu trung tuyến.

Giành ưu thế vượt trội, Đà Nẵng (áo xanh) hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng đậm 4-1 trước Bình Định (áo đỏ).

Tuy nhiên, những pha tấn công biên hoặc những đường tạt bóng từ biên của Đà Nẵng lại cực kỳ nguy hiểm. Pha phạt góc ở phút 21 đã giúp Molina (33) san bằng tỷ số 1-1 cho Đà Nẵng bằng cú đánh đầu cận thành, nâng số bàn thắng của anh cho Đà Nẵng sau 4 trận lên con số 4. Hay ngoài bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Almeida ở phút 32 do tận dụng sai lầm của Nirut, 2 bàn thắng còn lại của tiền đạo này (các phút 70 và 72) xuất phát từ đường tạt bóng ở cánh phải của Rogerio và từ quả đá phạt bên cánh phải do Quang Cường (12) thực hiện, cho thấy mối nguy hiểm của đội khách ở những cú đánh biên sở trường.

Không chỉ vượt qua đội chủ nhà với thắng lợi 4-1, Đà Nẵng vẫn có thể kéo dài cách biệt nếu cả Almeida lẫn Rogerio kết thúc chuẩn xác hơn trong những tình huống hết sức thuận lợi ở các phút 61 và 67.

Thất vọng trước thất bại quá nặng của đội nhà và trước nguy cơ bị dìm ở nhóm “đèn đỏ”, rất đông trong khoảng 4.000 người xem Quy Nhơn đã bỏ về trước khi trận đấu kết thúc. Một bộ phận khán giả đã quay sang ủng hộ đội khách và lên tiếng yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Thiện từ chức. Rõ ràng, trong bối cảnh hiện tại, một động thái bất kỳ nào cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến số phận của đội Bình Định. Và chắc chắn, “sóng ngầm” đang nổi lên trong lòng đội bóng của đất võ Tây Sơn.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.