.
3 CLB CHÂU ÂU:

Cho phép cầu thủ dự Olympic

.

(ĐNĐT) - Diego và Rafinha bất chấp mọi lời đe dọa của Werder Bremen và Schalke 04, tự ý rời đội để về tập trung cùng đội tuyển Olympic Brazil. Messi kín tiếng hơn khi không hé môi nửa lời về chuyện màu cờ sắc áo và âm thầm tập luyện chăm chỉ trong trại tập huấn của Barcelona cho đến khi FIFA lần thứ hai ra quyết định buộc các CLB châu Âu phải trả cầu thủ về cho đội tuyển dự Olympic Bắc Kinh.

Tức giận vì sự “gia trưởng” của FIFA, 3 CLB này đã quyết định cùng gửi đơn lên Tòa án phân định thể thao (CAS) để đòi lại cầu thủ mà họ phải trả lương hàng tuần. Khó khăn cho Schalke và Barcelona là họ phải tham gia vòng sơ loại thứ 3 Champions League vào ngày 13-8 tới (giờ Việt Nam), mà cả Rafinha và Messi đều là những trụ cột của họ. Chẳng may thất bại, họ sẽ thất thu hàng triệu euro vì phải xuống chơi ở sân chơi hạng hai UEFA Cup.

Messi, cầu thủ cos vai trò rất quan trọng của đội tuyển Olympic Argentina lẫn CLB Barcelona.

Hôm qua, CAS đã đưa ra phán quyết hết sức bất ngờ khi cho phép 3 CLB này được quyền gọi trở lại cầu thủ của mình từ đội tuyển Olympic Brazil và Argentina. Giải thích về quyết định của mình, Tổng thư ký CAS, ông Reeb lập luận Olympic không nằm trong lịch thi đấu của FIFA và cũng chẳng có điều luật nào của tổ chức bóng đá này buộc các CLB phải nhả cầu thủ cho đội tuyển quốc gia dự giải đấu này.

Phán quyết của CAS làm cho Chủ tịch FIFA Blatter hết sức tức giận khi ông cho rằng CAS đã đưa bóng đá vào chỗ chết. Đứng ở thế thua cuộc, “kẻ gia trưởng” Blatter đã xuống giọng khi đưa ra đề xuất là các CLB có thể đưa ra một mức đền bù về tài chính để cho phép các cầu thủ được quyền dự Olympic Bắc Kinh. Dù đã xuống giọng nhưng ông Blatter không quên thách thức là FIFA sẽ nhanh chóng sửa luật để cho phép những cầu thủ đến với các kỳ Olympic mà không bị CLB nào làm khó dễ.

Giữ thái độ bình tĩnh hơn, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Jacques Rogge lần đầu tiên lên tiếng về vấn đề này. Ông mong muốn là các CLB hãy để các cầu thủ đang trong diện tranh chấp này tiếp tục được ở lại Trung Quốc.

Sau khi giành được “thắng lợi vang dội” trước con người đầy quyền uy như Blatter, các CLB này có vẻ hả hê và họ cũng không thực sự quan tâm đến chuyện kéo những cầu thủ này về lại, vì thực tế kéo họ về cũng chỉ giữ được phần xác chứ không thể nắm được phần hồn.

Hai CLB ở Bundesliga đã đồng ý để Diego và Rafinha tiếp tục ở lại Trung Quốc nhưng với điều kiện là LĐBĐ Brazil phải chịu bồi thường thiệt hại nếu như cầu thủ của họ bị chấn thương. Một quyết định làm cho cả đất nước Brazil thở phào nhẹ nhõm.

Trong khi đó, Messi lần đầu tiên lên tiếng về vụ tranh chấp này khi nói anh muốn được thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Phía CLB xứ Catalan cũng không còn quá căng thẳng và cho biết HLV trưởng Pep Guardiola sẽ có cuộc nói chuyện với Messi rồi mới đưa ra quyết định là có gọi anh về lại để đá trận đấu vòng sơ loại Champions League hay không.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.