.

Ấn tượng Đà Nẵng

.

Không nghi ngờ gì về việc thầy trò của Lê Huỳnh Đức sẽ sở hữu danh hiệu “Đội bóng xuất sắc nhất” lẫn “HLV xuất sắc nhất” của tháng 7, khi đội bóng của thành phố bên sông Hàn giành thắng lợi tuyệt đối trong cả 4 trận, với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp 4,5 bàn/trận.

Chiến thắng trước Thể Công đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng cho Đà Nẵng.

Chính phong độ vượt trội ấy cùng sức mạnh tấn công của Đà Nẵng đã khiến các đội bóng khác phải nhìn đội quân của “tiểu tướng” Lê Huỳnh Đức với sự tôn trọng. Chẳng phải quá lời nếu thấy rằng, đội bóng phòng thủ cực tốt như Thể Công nhưng cũng 4 lần bị xé toang mành lưới ngay trên sân nhà. Vậy, có hay không một “phép mầu” từ nhà cầm quân trẻ - cả tuổi đời lẫn tuổi nghề - Lê Huỳnh Đức?

“May mắn khi được lãnh đạo CLB tin tưởng nên tôi có điều kiện quy tụ các VĐV thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, việc bảo vệ quyền lợi của cầu thủ cũng được Ban huấn luyện quan tâm đúng mức. Dần dà, mỗi VĐV cũng ý thức được nghĩa vụ của mình trong cả sinh hoạt, tập luyện và thi đấu. Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm lý VĐV khi chúng tôi xóa bỏ được lối sinh hoạt “trại lính” và không yêu cầu các cầu thủ ngủ tập trung thường xuyên như trước. Cũng không quên rằng, chúng tôi may mắn khi các cầu thủ Quốc Anh, Phước Vĩnh,Hải Lâm trở lại rất đúng thời điểm và cả 3 đều đã có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của toàn đội…” - Lê Huỳnh Đức bày tỏ.

Rất dễ thấy, sự khởi đầu tệ hại nhất trong lịch sử của bóng đá Đà Nẵng tại V-League khi ở mùa giải này, họ có đến 6 trận liên tiếp không biết đến chiến thắng; trong đó, có đến 4 thất bại. Sau khi nắm quyền, Lê Huỳnh Đức cũng không ngăn được sự tuột dốc ấy. Thậm chí, những đồn thổi của dư luận về việc “ông Đức trù học trò lẫn cháu ruột của người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng”, càng khiến nội tình Đà Nẵng rối rắm hơn bao giờ hết. Đến độ, có lần Lê Huỳnh Đức gần như phân trần: “Không một HLV nào lại dại dột để gạt bỏ những cầu thủ tốt nhất của mình. Và HLV chỉ sử dụng những cầu thủ có sự chuẩn bị tốt nhất cho mỗi trận đấu”.
 
Hẳn không ai hiểu hơn Lê Huỳnh Đức về cách dùng người của chính anh để khi tiếp Bình Định, chính Phan Thanh Phúc - cháu ruột của HLV tiền nhiệm Phan Thanh Hùng - đã ghi bàn thắng duy nhất và mang về chiến thắng đầu tiên cho Đà Nẵng tại V-League 2008. Trong những vòng đấu tiếp theo, sự “bùng nổ” của tiền vệ này đã góp công không nhỏ vào chuỗi trận đầy ấn tượng của Đà Nẵng. Ngay như Trần Hải Lâm cũng thi đấu hết sức ấn tượng, đến độ, một cựu HLV Đà Nẵng phải nhận xét: “Hải Lâm xuất sắc hơn cả trung vệ Phước Tứ (Thể Công và được tập trung đội tuyển quốc gia - P.V)”. Hay Hồng Minh, tưởng đã ở bên kia dốc nhưng liên tiếp những vòng đấu vừa qua, dường như gánh nặng tuổi tác không hề ảnh hưởng đến tiền vệ này.

Hải Lâm (phải) đã có một mùa bóng thành công dưới màu áo Đà Nẵng.

Có thể, trong lối chơi, sự đa dạng về khả năng tổ chức các bài tấn công của Đà Nẵng dưới thời Lê Huỳnh Đức được nhìn nhận bởi sự may mắn khi anh có trong tay khá nhiều “con bài chiến thuật” như Molina, Quốc Anh, Thanh Phúc. Thế nhưng, cũng không thể phủ nhận một làn gió mới đã lan tỏa trong nội bộ SHB Đà Nẵng. Mà ở đó, vai trò của một “thuyền trưởng” là không thể thiếu. Hơn nữa, trong thi đấu thể thao, kết quả cuối cùng mới mang tính quyết định. Cho dù vẫn có những ý kiến về những khoản thưởng hậu hĩnh của bầu Hiển tác động đến từng thành viên của đội nhưng chính sự tác động đó để từng cầu thủ có được ý thức chuyên nghiệp.
 
Với Đà Nẵng lúc này, dù con đường phía trước thênh thang nhưng Lê Huỳnh Đức vẫn khẳng định: “Chúng tôi chỉ tính từng trận một chứ không đặt ra nhiều tham vọng”. Song, trong cuộc cờ tàn V-League và với phong độ ấn tượng như hiện nay, hẳn mục tiêu tốp 5 không phải là giới hạn cuối cùng của thầy trò Lê Huỳnh Đức…                

BẢO AN

;
.
.
.
.
.