.

Buồn vui sân Tổ chim

.

(ĐNĐT) - Ngày thi đấu thứ 10 (18-8) không sôi động như mọi khi nhưng là ngày mà cả nước chủ nhà trông chờ khi “đứa con cưng” Liu Xiang bước vào thi đấu vòng loại 110m vượt rào nam. Tất cả đều đổ dồn sự chú ý về sân vận động quốc gia Tổ chim, nhưng chấn thương của Liu đã khiến hàng nghìn cổ động viên Trung Quốc rơi nước mắt... 

Khóc cho Liu Xiang

Ai cũng biết Liu Xiang với biệt danh “Viên đạn Thượng Hải” là VIP trong làng thể thao Trung Quốc. Sau khi giành được HCV vượt rào 110m nam ở Athens 2004 (lần đầu tiên một VĐV Trung Quốc lên ngôi ở điền kinh của một kỳ Olympic), lãnh đạo ngành thể thao Trung Quốc đã quyết tâm “nuôi dưỡng” anh cho mục tiêu bảo vệ thành công tấm HCV này ngay tại sân nhà.

Liu Xiang phải rời bỏ đường đua trong nước mắt của người hâm mộ.

Bảo hiểm Trung Quốc đã chi ra hơn 13.000 USD để bảo vệ đôi chân anh với chế độ tập luyện và chăm sóc y tế đặc biệt. Hai tháng trời trước khi Olympic Bắc Kinh khởi tranh, Liu Xiang hầu như “ở ẩn” để dồn toàn bộ tâm trí cho tập luyện. Anh nhập làng Olympic rất trễ khi đến ngày 16-8 mới vào ở chung với mọi người nên tất cả những thông tin về anh được giữ kín như bưng.

Nội dung thi đấu vòng loại 110m vượt rào nam thi đấu sớm nhất trong ngày thi đấu thứ 10. Sân vận động quốc gia Tổ chim hầu như chật kín người để cổ vũ cho Liu Xiang. Vậy mà, anh đã không thể thi đấu. Ngay sau phát súng lệnh, Liu Xiang chạy được vài bước yếu ớt rồi dừng hẳn và ngồi bệt xuống đất trong sự sững sờ của mọi người. Sự thật đến bây giờ mới được biết anh đã bị đau gân, nó tác động lên gót chân làm cho Liu Xiang không thể chạy được.

Ngay sau khi nhập làng vận động viên, Liu Xiang đã được đưa đi chụp MRI nhưng kết quả cho thấy chấn thương là nguy trọng, nhưng Liu vẫn quả quyết là còn chạy được. Dù ý chí mạnh mẽ như thế nhưng cuối cùng Liu Xiang phải rời bỏ cuộc chơi trong nước mắt của những người hâm mộ.

Điền kinh: Kenya khẳng định sức mạnh

Trong ngày thi đấu hôm qua ở môn điền kinh, Kenya chứng tỏ sức mạnh ở những nội dung thi đấu sở trường - cự ly trung bình và dài với hai HCV. Nhà vô địch thế giới Brimin Kiprop Kiprut không có đối thủ ở nội dung chạy 3.000m và nữ VĐV 18 tuổi Pamela Jelimo thắng ở cự ly trung bình. Ở nội dung chạy vượt rào 400m nam, toàn bộ đội tuyển Mỹ thể hiện sự vượt trội khi Angelo Taylor, Kerron Clement và Bershawn Jackson giành lấy cả ba ngôi đầu.

Pamela Jelimo mang về chiếc HCV thứ hai cho Kenya.

Nhà vô địch thế giới môn nhảy sào nữ người Nga Elena Isinbaeva nhanh chóng thể hiện sự lấn lướt các đối thủ ở hai lần nhảy đầu tiên ở mức xà 4,70m và 4,85m (bởi người nhận HCB là Jennifer Stuczynski của Mỹ chỉ tới mức xà 4,80m). Ở lần thứ 3, lần nhảy cuối cùng, Elena Isinbaeva đã làm kỷ lục thế giới mới ở mức xà 5,05m.

Thêm một nước nữa có được HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử thể thao nước mình. Đó là Panama khi nam VĐV nhảy xa Irving Saladino đoạt thành tích tốt nhất với khoảng cách đo được là 8,34m. Anh tạo được sự an toàn khi người về nhì là Khotso Mokoena (Nam Phi) là 8,24m và người về ba là VĐV người Cuba Ibrahim Camejo chỉ là 8,20m.

He Kexin, cái tên gây nhiều tranh cãi trước khi Olympic Bắc Kinh khai mạc vì có chút nghi ngờ nữ VĐV thể dục dụng cụ này của chủ nhà gian lận tuổi. Cô đã mang về chiếc HCV thứ hai cho riêng mình ở môn xà lệch. Cô bằng điểm với đối thủ người Mỹ Nastia Liukin nhưng cô được xếp trên vì ít phạm lỗi hơn.

Bóng bàn trở thành cuộc đấu tay đôi giữa chủ nhà và Đức. Ở nội dung đồng đội, chủ nhà thắng Đức nhẹ nhàng trong trận chung kết với tỷ số 3-0. Bước vào thi đấu chung kết nội dung đánh đôi nam. Bộ đôi chủ nhà Wang Hao và Wang Liqin đã thắng cặp Timo Boll và Christian Suss trong nghẹt thở. Bộ đôi của Đức thắng sát nút 13-11 ở ván đầu nhưng ngay sau đó đã để đôi chủ nhà thắng dễ dàng ở ván thứ hai. Bước vào ván đấu quyết định, thế trận giằng co và Đức vượt lên dẫn trước 7-5 nhưng bất ngờ đã để chủ nhà tiến mạnh mẽ tới con số 11 trong khi họ mắc quá nhiều lỗi.

Hai trận bán kết môn bóng đá nữ đã diễn ra với sự chênh lệch về tỷ số. Trận bán kết thứ nhất giữa Đức và Brazil được đánh giá là hấp dẫn hơn. Đức bất ngờ vượt lên dẫn trước nhưng sau đó đã để các vũ công samba ghi liền một mạch 4 bàn để tiến vào chung kết gặp Mỹ, đội cũng đã thắng Nhật Bản 4-2.

HẠC NGUYỄN

BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG SAU NGÀY THI ĐẤU THỨ 10

    STT QUỐC GIA HCV HCB HCĐ TỔNG CỘNG
    1 Trung Quốc 39 14 14 67
    2 Mỹ 22 24 26 72
    3 Anh 12 7 8 27
    4 Úc 11 10 12 33
    5 Đức 9 7 7 23
    6 Nga 8 13 15 36
    7 Hàn Quốc 8 9 6 23
    8 Nhật Bản 8 5 7 20
    9 Ý 6 6 6 18
    10 Ukraine 5 3 8 16
    ...          
    55 Việt Nam   1   1

 

;
.
.
.
.
.