.

Cả Trung Quốc vì “Beijing 2008”

.

Những tấm huy chương Olympic đã được trưng bày sau khi đã chế tác thành công với các kim loại vàng, bạc, đồng được đưa về Trung Quốc từ các mỏ ở Úc và Chile. Sau buổi lễ công bố các loại huy chương, một quan chức cao cấp của Ủy ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008, ông Tương Hiệu Ngu khẳng định: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho lễ khai mạc Olympic. Mọi chuẩn bị đã đâu vào đó”.

Toàn cảnh Sân vận động quốc gia và Làng Olympic Bắc Kinh.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng thể hiện sự hài lòng với những bước chuẩn bị cuối cùng của thành phố đăng cai. Giám đốc Truyền thông IOC Giselle Davies cho biết: “Chúng tôi tin rằng, mọi thứ sẽ đâu vào đấy”. Tại Athens 2004, người ta thường xuyên lo ngại rằng các địa điểm thi đấu không được hoàn tất đúng thời hạn. Bắc Kinh đã không gặp phải những vấn đề như vậy khi 31 địa điểm thi đấu trong thành phố mà 12 trong số đó được xây dựng chỉ cho Olympic, đã hoàn tất. Một số địa điểm còn được hoàn thành từ cách đây khá lâu; trong đó, sân vận động chính có 91.000 chỗ ngồi, với kiến trúc đặc biệt, được gọi bằng cái tên “Tổ Yến” cũng đã hoàn tất.

Khi giành quyền đăng cai Olympic, Bắc Kinh đã bắt tay vào cải thiện hệ thống giao thông trong thành phố bằng việc xây dựng hệ thống đường giao thông ngầm, đưa vào sử dụng các loại xe taxi và xe buýt mới vào đầu năm nay, khai trương một ga sân bay mới khiến nhiều người ngạc nhiên.

Người ta đã làm gọn gàng các đường phố tại thủ đô nhằm tạo ấn tượng tốt nhất. Khoảng 8.000 nhân viên sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm hệ thống toilet công cộng luôn sạch sẽ, có đủ giấy toilet và xà phòng. Các vận động viên, quan chức và khán giả nước ngoài sẽ được chứng kiến một Bắc Kinh sạch hơn, chỉn chu hơn khi họ tới tham dự lễ khai mạc vào ngày 8-8 này. Wang Kuiying, một cư dân Bắc Kinh nói: “Chúng tôi phải tỏ ra văn minh và có thái độ tốt để chào đón Olympic”. Thành phố đã phải bỏ ra hơn 12 tỷ USD để làm sạch môi trường trước Olympic. IOC cho rằng, các VĐV sẽ không bị ảnh hưởng vì ô nhiễm không khí.

Làng Olympic đã chính thức mở cửa.

Bên cạnh đó, người dân Bắc Kinh được nhắc nhở thực hiện nếp sống văn minh, thanh lịch trong thời điểm diễn ra Olympic. Mọi người dân cũng được hướng dẫn chi tiết về cung cách nói chuyện với người tàn tật khi diễn ra Olympic cho người tàn tật (Paralympic). Nhà chức trách cũng cảnh báo người dân Bắc Kinh không ngáp, lớn tiếng, ngoáy mũi, gãi đầu… và gợi ý người dân chấp hành “nguyên tắc 8 điểm không hỏi” khi nói chuyện với người nước ngoài.

Các chủ đề tránh hỏi bao gồm thu nhập và chi tiêu, tuổi tác, đã lập gia đình hay chưa, hoặc câu hỏi như liệu người đó có khỏe mạnh hay không. Những câu hỏi cấm kị bao gồm cả nơi người nước ngoài sống, nơi từng làm việc, tôn giáo, tín ngưỡng hoặc công việc hiện nay của họ. Các quan chức Bắc Kinh cũng đặc biệt quan ngại về cung cách ứng xử với người tàn tật trong kỳ Paralympic. Theo sách hướng dẫn, “trước khi giúp người tàn tật thì việc đầu tiên là hỏi xem họ có đồng ý để mình giúp hay không. Tất nhiên là không được ép hoặc nhiệt tình quá mức”.

Trong lúc đó, Làng Olympic cũng đã chính thức mở cửa và đoàn VĐV Trung Quốc chính thức nhập làng và làm lễ thượng cờ. Dự kiến địa điểm này sẽ đón tiếp khoảng 16.000 VĐV và viên chức. Tất cả sẽ sống trong các căn hộ đầy đủ tiện nghi, dành cho 4 đến 8 người, đáp ứng tiêu chuẩn đặc biệt về môi trường. Năng lượng mặt trời sẽ cung cấp điện năng cho một số khu nhà. Các loại giường đặc biệt cũng có để đáp ứng những vận động viên cao quá khổ. An toàn thực phẩm được đặc biệt chú trọng nên thức ăn cho VĐV sẽ được kiểm tra qua phòng thí nghiệm di động.               

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.